Cơ sở, trung tâm dạy nghề ở TPHCM: chất lượng đào tạo chưa tương xứng

(VOH) - Sáng 8/9, Đoàn Giám sát của Ban Văn hóa xã hội – Hội đồng Nhân dân TPHCM do bà Tô Thị Bích Châu – Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn quận Tân Bình. Theo báo cáo của quận, trong 6 tháng đầu năm 2015 đã giới thiệu việc làm cho hơn 1.200 lao động.

Trung tâm dạy nghề quận Tân Bình (ảnh: khaigiang.vn)

Hiện nay, toàn TP có 48 cơ sở dạy nghề, trong đó có 11 trung tâm dạy nghề với 18 nghành nghề đào tạo, tuy nhiên theo đánh giá thì chất lượng đào tạo chưa tương xứng. Bởi hiện nay chỉ có một số ngành nghề thu hút được nhiều học viên như may, tin học, cơ điện lạnh và sửa máy. Còn những ngành nghề còn lại hầu như rất ít học viên. Trong khi theo chỉ tiêu của TP phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ lao động đã qua đào tạo nghề phải đạt được 70%.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Văn hóa xã hội - HĐND TPHCM nhận định: hiện nay các trường nghề được khảo sát có quy trình đào tạo nghề chưa đồng bộ. Giáo viên gặp khó khăn trong việc cập nhật kỹ năng mới, thậm chí có giáo viên chưa có kinh nghiệm làm việc trong ngành họ giảng dạy.

Về vấn đề này ông Võ Xuân Tâm – Giám đốc Trung tâm dạy nghề quận Tân Bình kiến nghị: “Đến năm 2020 tỷ lệ lao động đã qua đào tạo nghề phải đạt được 70%. Tuy nhiên, với cơ sở vật chất như Trung tâm dạy nghề ở đây và các trung tâm khác phải nhận được nguồn vốn hỗ trợ của UBND TP. Thí dụ như bây giờ ngay bản thân của trung tâm dạy nghề chúng tôi thực hiện theo Nghị định 43 nhưng lại rất khó khăn, không đủ nguồn lực, kinh phí để nâng cấp lên. Do đó đề nghị ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ thêm phần ngân sách này”.