Còn 7000 người dân Quảng Nam tại TPHCM có nguyện vọng về quê

(VOH) - Chiều 31/7, ông Mai Phúc - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TPHCM cho biết hiện còn khoảng 7000 người dân của tỉnh này đang mắc kẹt tại TPHCM có nguyện vọng về quê để tránh dịch.

Tuy nhiên, hiện nay, do các khu vực cách ly đã quá tải nên chính quyền tỉnh Quảng Nam phải huy động thêm các khách sạn, resort để làm khu cách ly có thu phí nhằm tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con về quê tránh dịch.

Ô tô để đón người dân Quảng Nam từ các vùng dịch về quê
Ô tô để đón người dân Quảng Nam từ các vùng dịch về quê

Theo ông Phúc, từ đợt Covid 19 bùng phát lần thứ 4 này, số người Quảng Nam ở các tỉnh thành, đặc biệt là TPHCM về quê rất lớn. Các khu cách ly ở Quảng Nam với sức chứa 17000 chỗ đã đầy.

"Hôm qua có 500 em sinh viên đăng ký xin về vì Ban quản lý của các trường Đại học có yêu cầu các em rời Ký túc xá. Chúng tôi đã xin ý kiến của tỉnh và đã được đồng ý, sẽ bố trí đưa các em này đi về bằng xe ô tô, sau đó sẽ đón vào các khu cách ly theo từng huyện. Có 2 nguyên nhân khiến người ta muốn về vì sợ dịch, thêm nữa, một bộ phận người dân đói quá, khó khăn về đời sống khi mất việc làm. Nếu không cho về thì họ sẽ đổ xô tự đi bằng xe máy theo Quốc lộ 1, khi đó sẽ rất khó kiểm soát dịch bệnh", ông Mai Phúc nói.

Theo thống kê, hiện có khoảng 32.000 người Quảng Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại TPHCM. Từ ngày 21/7 tới nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM và Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam tại TPHCM đón gần 2.000 người con quê hương thuộc diện khó khăn trở về quê nhà.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh vẫn đang lên kế hoạch đón những người có điều kiện và có nhu cầu về quê bằng phương án máy bay, sau đó được đưa vào các khu cách ly tập trung có thu phí ở các khách sạn, resort. Mọi chi phí đi lại, ăn ở trong thời gian cách ly người dân tự lo.

"Hội đồng hương Quảng Nam tạI TPHCM đang lập danh sách và làm việc với các hãng hàng không chủ động ký hợp đồng để thuê chuyến đón bà con về quê. Còn phương án đón bà con về quê tự trả chi phí thì UBND tỉnh Quảng Nam đã tính đến và đã giao nhiệm vụ cho các ngành, các địa phương để triển khai thực hiện khi thời điểm phù hợp. Tỉnh đã huy động các doanh nghiệp, chủ các cơ sở lưu trú để thực hiện đón bà con về theo hình thức cách ly có thu phí. Việc chuẩn bị các khu cách ly tập trung trên địa bàn toàn tỉnh được triển khai một cách chu đáo, tính toán đến tất cả các trường hợp xấu nhất, bùng phát cao nhất", Ông Lê Trí Thanh nói. 

Người dân khi đăng ký về Quảng Nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính, trong vòng tối đa 48 giờ trước khi lên xe hoặc máy bay. Nếu đi bằng ô tô, mỗi cá nhân phải tự chuẩn bị sẵn đồ ăn, nước uống, tư trang… trong suốt quá trình di chuyển về Quảng Nam.