Sáng 16/10, tại TPHCM, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác) họp phiên thứ hai, trực tuyến với các địa phương chuyên đề đánh giá về cải cách thủ tục hành chính
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, phiên họp lần này tập trung lắng nghe kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và phân tích làm rõ những mặt còn hạn chế, giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.
Báo cáo tại phiên họp, Cục trưởng Cục kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan thông tin trong 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ được cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử của các bộ, ngành, địa phương lần lượt đạt 22,48% và 38,94% (năm 2022 đạt 8,78% và 13,14%).
Việc chuyển hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tại các bộ, ngành đạt 81,39% (cùng kỳ 2022 đạt 50,69%), các địa phương đạt 70,24% (cùng kỳ đạt 38,84%).
Qua đó, góp phần xây dựng, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành như dân cư, bảo hiểm xã hội, đăng ký doanh nghiệp, hộ tịch điện tử, giấy phép lái xe...
Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Trong đó, chất lượng thực hiện TTHC, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đã được cải thiện nhưng chưa đáng kể;
Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định.
Việc nâng cấp hệ thống trực tuyến giải quyết TTHC tại một số bộ, ngành, địa phương còn chậm; Kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm.
Quang cảnh phiên họp - Ảnh: SGGP
Theo Văn phòng Chính phủ, để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công, các bộ, ngành, địa phương tập trung cải cách TTHC, phân cấp, phân quyền; rà soát sửa đổi, hoàn thiện các quy định;
Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, quản lý công bố, công khai TTHC.
Tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ TTHC; rà soát, hoàn thành việc tích hợp, đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ…
Văn phòng Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Các bộ, ngành, địa phương triển khai ngay các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công.