Công an TPHCM cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo trong dịp Tết Quý Mão

(VOH) – Ngày 17/1, Công an TPHCM thông báo cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Công an TPHCM cho biết, những ngày cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình tội phạm hoạt động trên địa bàn TPHCM có chiều hướng gia tăng.

Lừa đảo qua mạng 

Trong đó nổi lên hoạt động của tội phạm núp bóng dưới hình thức công ty để đòi nợ thuê; tội phạm tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá trên không gian mạng; tội phạm gọi điện thoại mạo danh cơ quan pháp luật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng…

Các đối tượng lợi dụng pháp nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, sử dụng ĐTDĐ gọi đe dọa, chửi bới xúc phạm người vay.

Nhóm này còn cắt ghép hình ảnh vu khống, đưa thông tin sai sự thật về người vay tiền, người thân… để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, uy tín của các tổ chức, cá nhân rồi đăng tải, phát tán trên mạng xã hội với mục đích thu hồi nợ.

Với hình thức này, người dân cần cảnh giác không vay mượn tiền của các tổ chức, cá nhân không có tính pháp lý, pháp lý không rõ ràng hoặc tổ chức có tính pháp lý nhưng hoạt động không đúng quy định của pháp luật.

Không cung cấp giấy tờ, hình ảnh của cá nhân, gia đình cho các tổ chức trên… tránh trường hợp các đối tượng thu thập hoặc đánh cắp các thông tin để cắt ghép sau đó gửi tin, hình ảnh vu khống, bôi nhọ danh dự.

Mọi khoản vay người dân nên liên hệ ngân hàng chính thống có đầy đủ pháp lý để làm thủ tục vay, tránh rủi ro có thể xảy ra.

Công an TPHCM cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo trong dịp Tết Quý Mão 1
Các nhân viên của Công ty Luật TNHH Power Law lúc Công an ập vào kiểm tra.

Mạo danh công an lừa đảo 

Ngoài ra các đối tượng xấu còn mạo danh lực lượng công an gọi điện thông báo hăm dọa tài khoản ngân hàng của nạn nhân liên quan đến tội phạm. Sau đó yêu cầu chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản của “cán bộ công an” để kiểm tra, xác minh nguồn gốc số tiền, rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Hoặc sau khi đe nạt, hù dọa thì gửi đến nạn nhân đường dẫn chứa phần mềm có tên “Bộ Công an” yêu cầu nạn nhân cài đặt ứng dụng trên điện thoại rồi thực hiện cung cấp thông tin nhạy cảm tài khoản ngân hàng trực tuyến của nạn nhân, số điện thoại, mã OTP xác thực tài khoản.

Các đối tượng sẽ chiếm quyền sử dụng tài khoản, chuyển hết tiền bằng Internet banking đi tới các toàn khoản ngân hàng khác.

Với người tự xưng là công an, CSGT, viện kiểm sát, tòa án… cần yêu cầu gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ đến công an địa phương nơi cư trú hoặc yêu cầu liên hệ với cảnh sát khu vực.

Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn như bấm phím số trên địa thoại, xác minh số điện thoại; không cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai...

Tuyệt đối không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào. Nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tài khoản đã chuyển và báo cho công an gần nhất để xử lý.

Công an TPHCM cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo trong dịp Tết Quý Mão 2
Một vụ lừa đảo qua không gian mạng tại tỉnh Nghệ An được triệt phá. 

Trộm cắp, lừa đảo, cướp giật 

Về tội phạm trộm cắp, cướp giật trong dịp tết thì loại tội phạm này lợi dụng để hoạt động. Các đối tượng này thường hoạt động theo nhóm từ 2 đối tượng trở lên, trà trộn vào đám đông để móc túi, bấm dây chuyền rồi nhanh chóng chuyền tay cho đồng bọn.

Nhiều đối tượng trộm cắp còn liều lĩnh lẻn vào tận nhà dân để gây án. Đối với loại tội phạm hoạt động theo kiểu này, thủ đoạn không mới, chủ yếu lợi dụng sự sơ hở của gia chủ để đột nhập.

Với tội phạm cướp giật thì các đối tượng sử dụng xe nhỏ gọn, có tốc độ cao…Loại tội phạm này thường nhắm tới là phụ nữ do họ hay treo túi xách, ba lô ở xe, sử dụng điện thoại trên đường. Nhiều phụ nữ đeo trang sức, mang túi xách đắt tiền ở đám tiệc, lễ hội cuối năm cũng là “con mồi” hấp dẫn cho các nhóm tội phạm này.

Công an đề nghị người dân khi đi đường không nên đeo, treo, mang túi xách, ba lô mà nên cất vào cốp xe; không đi vào khu vực vắng người, lúc đêm khuya. Không nghe điện thoại khi đi trên đường.

Mặt khác, cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp cần hạn chế hoặc không chia sẻ thông tin cá nhân, nhất là những chuyến du lịch dài ngày trên mạng xã hội; chú ý các thủ đoạn dàn cảnh va quẹt xe, hỏi đường, hỏng xe…