Công an TPHCM mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết

(VOH) - Vào thời điểm trước trong và sau Tết, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Trong đó, đáng chú ý là các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích thường hay diễn ra. Trước tình hình đó, Công an thành phố sẽ có những biện pháp và nhiệm vụ gì để đảm bảo an ninh, an toàn cho đời sống người dân trong dịp tết Tết Nguyên đán. Câu hỏi này sẽ được Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP đề cập rõ hơn qua cuộc phỏng vấn của Đài TNND TPHCM (VOH).

 

Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo mở cao điểm nhiều đợt tấn công, trấn áp tội phạm để người dân vui Tết yên bình. Ảnh: Nhất Hương

* VOH: Ông có thể cho biết kết quả nổi bật của Công an TPHCM đã đóng góp trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong năm vừa qua?

Trung tướng Lê Đông Phong: Từ đầu năm 2016, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP đã xác định đây là năm có nhiều sự kiện quan trọng, đồng thời trên cơ sở nắm, dự báo khá chính xác về diễn biến tình hình của các thế lực thù địch cũng như các loại tội phạm, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Bộ Công an, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban, chúng tôi đã có những giải pháp rất cụ thể trong làm giảm tội phạm.

Đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân TP tổ chức quán triệt triển khai nhiệm vụ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn TP năm 2016. Chúng tôi cũng rất chú trọng đến việc đổi mới các biện pháp nghiệp vụ, đánh mạnh vào các loại tội phạm nhất là tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu xã hội đen, trấn áp mạnh với các tội phạm xâm phạm sở hữu, những nhóm tội phạm trước đây vẫn gây bất an cho nhân dân và du khách, làm khâu đột phá trong kéo giảm mạnh phạm pháp hình sự.

Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phổ biến đến nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Công an TPHCM đã được cấp trên ghi nhận và đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, chúng tôi đã góp phần bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, phá tan âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, không để xảy ra bị động bất ngờ.

Về trật tự xã hội đã làm giảm được 13,31% số vụ phạm pháp hình sự, các loại án xâm phạm sở hữu tài sản và xâm phạm nhân thân giảm mạnh, cướp tài sản giảm 30,08%, cướp giật tài sản giảm 11,47%, án trộm cắp giảm 16,31%, các loại án sử dụng vũ khí nóng hoặc đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc hoang mang trong xã hội không xảy ra.

Công an TP đã khám phá đạt tỷ lệ cao hơn 4% so với năm 2015, tỷ lệ khám phá chung là 70,75%, đối với án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng thì tỷ lệ khám phá đạt trên 90%. Các loại án khác như án bắt người, giữ người trái pháp luật khám phá đạt 100%, đáng chú ý là tất cả các loại án cướp, cướp giật, trộm cắp khám phá đều tăng so với năm 2015.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc cũng đã có chuyển biến tốt, với thành tích đó tập thể cán bộ chiến sĩ công an đã xuất hiện nhiều gương điển hình gương mẫu, liêm khiết, dũng cảm, mưu trí trong phòng chống tội phạm.

* VOH: Với những gì Trung tướng vừa chia sẻ thì phía ngành còn những trăn trở, ưu tư gì về những công việc chưa làm được trong năm 2016?

Trung tướng Lê Đông Phong: Với tinh thần thẳng thắn chúng tôi nhận thấy rằng kết quả vừa qua là đáng ghi nhận, tuy nhiên chỉ là bước đầu. Phạm pháp hình sự tuy giảm mạnh nhưng chưa phải bền vững, thực tế một số nơi vẫn còn tình trạng cảm thấy bất an trước tình hình tội phạm xảy ra. Tội phạm xâm phạm sở hữu chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm tới hơn 80%, án cướp giật vẫn còn xảy ra nhiều do số thanh thiếu niên thất nghiệp, hư hỏng tụ tập thành các nhóm nhỏ thực hiện các hành vi đó trong đó có 75% số vụ phạm tội do cơ hội bộc phát điều này cho thấy nguyên nhân sâu xa của tội phạm bắt nguồn từ những vấn đề nảy sinh trong nguyên nhân kinh tế - xã hội, từ ý thức chấp hành pháp luật, từ ứng xử trong một bộ phận nhân dân.

Để giải quyết vấn đề tội phạm tuy không giải quyết một sớm một chiều nhưng cần tập trung cao, có lộ trình cụ thể, phối hợp nhịp nhàng của hệ thống chính trị, có sự quan tâm, ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân với sự phát huy hiệu quả công tác nghiệp vụ của lực lượng chuyên trách thì sẽ làm cho công tác phòng chống tội phạm đạt được chuyển biến tốt hơn, căn bản hơn.

* VOH: Nhân đây, xin Trung tướng cho biết công tác đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng Công an TP trước, trong và sau Tết?

Trung tướng Lê Đông Phong: Để đảm bảo cho người dân TP được hưởng cái Tết yên bình, an vui, Công an TP đã triển khai nhiều kế hoạch công tác cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong đó tập trung vào các công tác trọng tâm cụ thể là, tăng cường kiểm tra kiểm soát nhà hàng, vũ trường, dịch vụ vui chơi công cộng, quản lý chặt chẽ cư trú, không để hình thành cộng đồng người cư trú trái phép mà có nguy cơ dẫn đến hoạt động vi phạm pháp luật, kiềm chế và kéo giảm các loại tội phạm nhất là trộm cắp và cướp giật, không hình thành các băng ổ nhóm tội phạm…

Tập trung nắm chắc tình hình phát hiện xử lí các hành vi đầu cơ buôn lậu hàng gian, hàng giả, thao túng giá vàng, ngoại tệ trên địa bàn TP, tung tin thất thiệt gây rối loạn thị trường thời điểm cuối năm.

Tăng cường biện pháp quản lý vũ khí, phòng chống cháy nổ, không để xảy ra đốt pháo, cờ bạc nhất là ở nơi công cộng trước, trong và sau Tết. Kiểm soát, phát hiện và xử lí nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nhất là các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn và ùn tắc giao thông. Kịp thời phát hiện xử lí nghiêm xe khách, tàu thuyền vận chuyển quá tải, không an toàn với hành khách trong dịp Tết, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, quản lý cư trú của người nước ngoài, Việt kiều, giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến người nước ngoài, Việt kiều vừa tạo thuận lợi an toàn cho du khách, kiều bào về đón Tết.

Triển khai các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm nơi diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa, các cơ quan trọng yếu và tập trung tăng cường các biện pháp tuần tra vũ trang ở các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, các vùng giáp ranh, đảm bảo tốt trật tự công cộng ở nhà ga, bến xe, nơi tổ chức lễ hội, khu vui chơi, giải trí.

* VOH: Chúng ta đang ở vào những ngày cuối cùng của năm cũ, xin được chuyển lời chúc nhân dịp năm mới của Trung tướng đến nhân dân Thành phố?

Trung tướng Lê Đông Phong:  Công an TP rất mong được sự quan tâm, giúp đỡ hỗ trợ của các tầng lớp nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, kể cả đối với việc góp ý xây dựng lực lượng để công an TP ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nhân dịp xuân về, tôi xin kính chúc bạn nghe đài của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM một năm mới hạnh phúc, an khang, vạn sự như ý.