Quyết định này nhằm khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão từ ngày 18 đến 20/11/2025.
Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, đoạn tuyến Km226+600–Km226+800 (lý trình thiết kế Km3+600–Km3+800) trên đèo Mimosa bị sụt lún đất nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn của người dân và phương tiện tham gia giao thông.
Trước tình trạng này, Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng đã rà soát mức độ hư hỏng, lập phương án khắc phục khẩn cấp và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp theo quy định.
Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng và pháp luật về báo cáo thiệt hại, hư hỏng kết cấu hạ tầng và triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai.
Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng phối hợp với Vụ Kế hoạch – Tài chính tham mưu bố trí nguồn vốn, đảm bảo thực hiện đúng pháp luật. Khi hoàn tất khắc phục, các cơ quan liên quan sẽ báo cáo Bộ Xây dựng để xem xét công bố kết thúc tình huống khẩn cấp.
Vụ việc được xác định xuất phát từ các đợt mưa lớn kéo dài, kèm hoàn lưu bão số 13, gây ra lũ quét, sạt lở đất và sụt lún trên tuyến đèo. Thông tin này dựa trên các bản tin cảnh báo số 1067, 1088, 1090 và 1091 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cùng các dự báo thời tiết từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lâm Đồng.
Để khắc phục hậu quả, các cơ quan, đơn vị được giao trách nhiệm triển khai thi công khẩn cấp, sửa chữa các hư hỏng kết cấu đường bộ, bảo đảm an toàn giao thông và phục hồi hoạt động giao thông tại khu vực. Toàn bộ công tác thi công được thực hiện theo quy định tại Thông tư 40/2024 của Bộ Giao thông vận tải (nay thuộc Bộ Xây dựng), về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Vụ Vận tải và An toàn giao thông đôn đốc, giám sát các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Lực lượng chức năng đã bố trí phương tiện, thiết bị hỗ trợ tại khu vực sụt lún, đồng thời cảnh báo người dân, chủ phương tiện về nguy cơ mất an toàn khi lưu thông qua đèo Mimosa.
Việc công bố tình huống khẩn cấp không chỉ nhằm xử lý kịp thời các hư hỏng do thiên tai, mà còn đảm bảo an toàn tính mạng người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản và duy trì hoạt động lưu thông trên tuyến Quốc lộ 20 – một trong những tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh Tây Nguyên.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh, quá trình khắc phục hậu quả thiên tai tại đèo Mimosa sẽ được thực hiện khẩn trương, đồng bộ và theo sát các dự báo thiên tai tiếp theo để phòng ngừa rủi ro.


