Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ở quận 2 thuận lợi nhờ sâu sát và gần dân

(VOH) - Thời gian qua, trên địa bàn quận 2 có rất nhiều dự án lớn cần phải di dời giải tỏa phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố, tạo quỹ đất sạch để triển khai các dự án và đón đầu các nhà đầu tư.

Xung quanh công tác phối hợp vận động, bồi thường thuyết phục người dân di dời, phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) phỏng vấn ông Lê Hùng Huệ - Phó Ban Dân vận Quận ủy quận 2.

Ảnh minh họa - Nguồn: Petrotimes

VOH: Thưa ông, ông có thể đánh giá về công tác đền bù giải phóng mặt bằng đối với một số dự án lớn phục vụ cho quy hoạch chung của TP được quận 2 thực hiện như thế nào ?

Ông Lê Hùng Huệ: Về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, chúng tôi phối hợp với các cấp ủy địa phương tuyên truyền vận động nhân dân và được nhân dân chấp hành, ủng hộ cao. Hiện nay, riêng dự án song hành xa lộ Hà Nội đã chấp hành di dời xong và đi vào hoạt động.

Dự án 9 nút giao thông, Đại lộ Mai Chí Thọ kết nối vào đường cao tốc TP.HCM – Long Thành Dầu Giây đã đi vào hoạt động. Còn một số dự án lớn còn lại, tỷ lệ hộ dân không chấp hành là rất ít, khoảng dưới 1%, thí dụ như dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hiện nay Ban Dân vận phối hợp với Công an quận và cấp ủy địa phương vận động thuyết phục người dân chấp hành là chính. Biện pháp cưỡng chế chỉ là cuối cùng.

Các chính sách hỗ trợ cho bà con đầy đủ nhưng còn một số hộ dân cố tình không đồng ý, cản trở thực hiện thì quận 2 mới áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất. Tuy nhiên, chủ trương quận là vận động, thuyết phục người dân cho tới cùng để người dân chấp hành. Bởi vì quận xác định xây dựng dự án này nhằm mục đích phát triển kinh tế xã hội của TP với mục đích phục vụ người dân là chính.

VOH: Thưa ông, vấn đề nào còn vướng mắc hiện nay gây khó khăn trong việc vận động bà con chấp hành di dời, và xin ông cho biết thêm dự án nào hiện nay khó thuyết phục vận động bà con?

Ông Lê Hùng Huệ: Hiện nay, vấn đề khó khăn là còn một số hộ dân trông chờ vào sự thay đổi về chính sách bồi thường, giá cả. Nhưng thực tế thì điều này sẽ không thay đổi. Bởi vì nhà nước nhiều lần nâng mức hỗ trợ người dân đã thỏa đáng. Nhiều hộ dân đã chấp hành di dời với tỷ lệ rất cao. Quận 2 có nhiều dự án đền bù rất thỏa đáng, nhưng do tính pháp lý nhà đất của một số người dân tạo lập rắc rối phức tạp thì khi áp vào chính sách bồi thường hỗ trợ, người dân cho là không phù hợp.

Hiện nay quận 2 có dự án lớn nhất thu hồi trên 700 hecta, đó là dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nói là khó chứ thực tế là do thu hồi số lượng diện tích lớn, số hộ dân bị ảnh hưởng đông. Chính vì vậy có vài ý kiến trái chiều, nhưng không đáng kể, chỉ dưới 1%. Do đó cũng không gọi là khó khăn. Trong số 14.351 trường hợp thì hiện nay chỉ còn khoảng 100 trường hợp trên tổng số đó, với tỷ lệ 0,07%.

VOH: Để sự thuyết phục vận động bà con chấp hành di dời thuận lợi, cách vận động của Ban Dân vận quận ủy quận 2 như thế nào thưa ông?

Ông Lê Hùng Huệ: Để vận động hiệu quả hơn, đầu tiên chúng tôi sâu sát với người dân trước, tiếp cận, gặp gỡ, như Bác Hồ đã nói: “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, những khó khăn của người dân, kiến nghị với cơ quan chức năng để đưa ra giải pháp tháo gỡ cho người dân. Hiện nay cả hệ thống chính trị của chúng tôi đều có cán bộ ở dưới địa bàn, đặc biệt những nơi vướng, khó để gặp gỡ, tiếp xúc, thậm chí chúng tôi tới nhà để trao đổi, vận động, giải thích cho bà con hiểu. Đối với số lượng người dân giải tỏa, quận đều bố trí các khu tái định cư nền đất, căn hộ trên địa bàn quận 2./.

Cảm ơn ông.