Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc

(VOH) - Sáng 12/12, Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ X (nhiệm kỳ 2012-2017) khai mạc tại Hà Nội. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và có bài phát biểu quan trọng.

Các đại biểu dự đại hội biểu quyết thông qua chương trình đại hội - Ảnh:Phuyen

Ngoài 999 đại biểu chính thức và Đoàn Chủ tịch Đại hội, tham dự phiên khai mạc còn có các đại biểu khách mời là các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo của các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và một số địa phương; đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, đại diện cựu cán bộ Đoàn; đại diện thanh thiếu nhi tiêu biểu.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương những thành tích xuất sắc mà Đoàn và thanh niên Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Tổng bí thư cũng chỉ ra những hạn chế mà công tác Đoàn và mong muốn Đại hội thảo luận, tìm ra những giải pháp mới để đẩy mạnh công tác Đoàn trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời gợi mở, phong trào Đoàn và thanh niên cần nhận thức sâu sắc hơn vai trò của thanh niên trong thời kỳ mới, phải coi công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, ảnh hưởng đến sự thành bại của những mục tiêu lớn mà đất nước đặt ra trong tình hình mới. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, mong rằng:

Trước đó, trong diễn văn khai mạc, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Phan Văn Mãi khẳng định: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là Đại hội của hành động, Đại hội của Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước:

Ông Phan Văn Mãi, cũng cho biết nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, với tinh thần trong sáng, trung thực của tuổi trẻ, chúng ta có thể khẳng định rằng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét trên nhiều mặt. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, yếu kém tồn tại trong công tác Đoàn khiến chúng ta không khỏi trăn trở, suy tư:

Trong báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa IX về kết quả thực hiện được tại nhiệm kỳ vừa qua do ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khóa IX trình bày nêu rõ, 5 năm vừa qua, với những nỗ lực to lớn của hệ thống tổ chức Đoàn và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X đã được thực hiện thành công, tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác, trong đó có nhiều bước, nhiều khâu mang tính đột phá mới. Bên cạnh đó, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những yếu kém mà Đoàn cần khắc phục như: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn tuy đã có đổi mới nhưng chưa tác động sâu sắc đến đông đảo đoàn viên, thanh niên. Một số nội dung của hai phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” chưa được triển khai đồng bộ, hiệu quả chưa rõ nét.

Với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Việt Nam xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, báo cáo cũng chỉ rõ phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012 – 2017, đó là tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống, lịch sử dân tộc, văn hoá, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi. Chú trọng giáo dục thông qua điển hình tiên tiến, thực tiễn phong trào hành động cách mạng; phát huy vai trò đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng trung kiên, gần Đảng nhất, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Với tinh thần trên, ông Nguyễn Đắc Vinh, kêu gọi:

Cũng trong phiên khai mạc, Đại hội nghe phát biểu của Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm cũng như tham luận trình bày của Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà và đại biểu Lê Quốc Phong, Bí thư Thành đoàn TP.HCM.