Công trình trái phép trên đèo Mã Pì Lèng: Lập đoàn kiểm tra các trình tự, thủ tục có liên quan

(VOH) – Ngày 3/10, một cơ quan báo chí có nêu thông tin phản ánh về tòa nhà bê tông ôm chặt bên hông đèo Mã Pí Lèng (hay còn gọi là Mã Pì Lèng), thuộc địa bàn huyện Mèo Vạc (Hà Giang).

Được biết, Mã Pì Lèng Panorama là ngôi nhà 7 tầng xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng có chức năng tổng hợp nhà nghỉ, nhà hàng, cà phê…với vị trí đắc địa.

Tòa nhà được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, khởi công từ đầu năm 2018 đến năm 2019 chính thức kinh doanh nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Dự án chưa được phê duyệt, cấp phép

Trong báo cáo số 240 của Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang, Sở nêu kết quả kiểm tra danh lam thắng cảnh cấp quốc gia Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Sở khẳng định công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama do bà Vũ Thị Ánh làm chủ đầu tư chưa có Giấy chứng nhận đầu tư, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa có Giấy phép xây dựng.

Về đất đai, hiện bà Vũ Thị Ánh được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với mục đích sử dụng là Đất trồng cây hàng năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất (vẫn đang là đất trồng trọt) - Báo SGGP thông tin. 

Ngoài ra, công trình này chưa có văn bản thỏa thuận đồng ý của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch.

Công trình 7 tầng mọc đồ sộ trên đèo Mã Pì Lèng - Ảnh: SGGP

Lý giải về việc một công trình sai phép được xây dựng trong khoảng thời gian lâu như vậy mà không có giấy phép xây dựng, ông Hoàng A Chinh, giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang, cho biết thẩm quyền cấp phép thuộc huyện Mèo Vạc nên sở chưa nắm được.

Ông Hoàng A Chinh cũng cho biết địa phương này đang kiểm tra các trình tự, thủ tục liên quan đến công trình, đồng thời xem lại mức độ ảnh hưởng của Mã Pì Lèng Panorama tới cảnh quan thiên nhiên rồi sẽ đề xuất giải pháp xử lý.

Nhiều lo ngại các công trình phá đi di tích thắng cảnh

Sau khi báo chí phản ánh hình ảnh tòa nhà 7 tầng xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng, nhiều người lo ngại công trình phá đi di tích thắng cảnh.

Theo anh Sơn Đặng, cần phải xem xét việc mở rộng công viên địa chất ở Hà Giang để tăng diện tích các khu vực cần bảo vệ nghiêm ngặt, để không có những công trình bêtông hợp pháp ở vùng đệm như Mã Pì Lèng Panorama. Các vườn quốc gia trên thế giới cũng thường xuyên được mở rộng thêm - Báo TTO thông tin. 

Là một "phượt thủ" say mê phong cảnh Hà Giang, chị Thủy Trần (Hà Nội) cho biết chị từng nhìn thấy công trình khi nó còn xây dựng dang dở. Ngay lúc đó, chị đã thấy nó "quá xấu", phá vỡ cảnh quan.

Nhiều ý kiến cho rằng công trình này đã phá vỡ cảnh quan di tích, danh thắng cảnh cấp quốc gia Mã Pì Lèng - Ảnh: TTO

Khu vực Mã Pì Lèng là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia được Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch xếp hạng hồi tháng 11/2009.

Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng bao gồm đèo Mã Pì Lèng là khu vực đặc sắc về địa chất và cảnh quan, thuộc vùng đệm công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn.

Gần 70% người đã ‘nhậu’ vẫn liều lĩnh lái xe - Tỷ lệ người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỷ lệ đến 68%, với xe máy chiếm 62% và xe ô tô là 6%.
Khởi tố tài xế container phê ma tuý gây tai nạn khiến 2 người thương vong – Qua xét nghiệm, kết quả ban đầu cho thấy Quân sử dụng ma túy nên không làm chủ được tay lái gây tai nạn.