Bình Tân quyết xử lý dứt điểm các công trình trái phép, sai phép trong năm 2019

UBND quận đã chỉ đạo lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với 291 trường hợp thuộc thẩm quyền. Đã xử lý: 238 trường hợp. Đang xử lý: 53 trường hợp.

Thông tin tại Hội nghị chấn chỉnh công tác trật tự xây dựng triển khai chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ quận ủy Bình Tân về nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn quận sáng 6/8. 

Theo báo cáo, từ năm 2017 đến 07 tháng đầu năm 2019, các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng đã tuần tra, phát hiện và xử lý đối với 444 trường hợp vi phạm xây dựng, trong đó: có 291 trường hợp xây dựng không phép, 153 trường hợp xây dựng sai phép. Đã  xử lý 309 trường hợp; đang xử lý: 135 trường hợp.

Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền, UBND quận đã chỉ đạo lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với 291 trường hợp thuộc thẩm quyền. Đã xử lý: 238 trường hợp. Đang xử lý: 53 trường hợp.

Còn thuộc về trách nhiệm của thanh tra Sở Xây dựng là 153 trường hợp, đã xử lý 71 trường hợp và đang xử lý là 82 trường hợp.

Bà Bùi Thị Kim Loan – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam quận Bình Tân cho rằng, Bình Tân đô thị hóa rất nhanh nên người dân còn quan niệm xem ngày, tháng, xây cho đúng tuổi thành ra xảy ra tình trạng xây dựng không phép ngay trên đất đủ điều kiện. Theo bà Loan, khi Hội Phụ nữ phát hiện và báo cho các cấp có thẩm quyền, có những trường hợp họ muốn bỏ qua...vì ảnh hưởng đánh giá cuối năm. Cái khó nữa trong trường hợp xử lý xây dựng trái phép  do vướng cơ chế phối hợp với thanh tra địa bàn của Thành phố, cho nên việc xử lý còn chậm.

Chủ tịch UBND 10 phường và các Phòng ban ký cam kết

Chủ tịch UBND 10 phường và các Phòng ban ký cam kết thực hiện nhiệm vụ với Ban Thường vụ Quận ủy.

Ông Nguyễn Kiên Giang, Đội trưởng Đội quản lý Trật tự Đô thị Quận Bình Tân thừa nhận, dù hàng năm tỉ lệ xây dựng trái phép có giảm nhưng chuyện xây nhà sai phép, không phép vẫn không thể chấm dứt. Ông Giang cho biết, sắp tới UBND quận sẽ ban hành kế hoạch xử lý thời hạn từng công trình một, từng phường và vai trò trách nhiệm từng người để thực hiện việc xử lý từng công trình. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay thì đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền, quận cũng ban hành các phương án chuyển giao về phường để thực hiện việc cưỡng chế. Một cái khó nữa là phương án tháo dỡ theo khoản 4, điều 4, Thông tư 03 thuộc trách nhiệm của thanh tra Sở ban hành thì quận phải chờ thành phố chuyển về thì mới tổ chức thực hiện. Việc này quận cũng có nhiều kiến nghị thanh tra Sở Xây dựng để ban hành phương án và tham mưu cho UBND TP ban hành quyết định xử phạt.

Hơn 170 công trình vi phạm trật tự xây dựng chưa được xử lý, vì sao?

Trong những năm qua, tình hình trật tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn quận còn diễn ra một số công trình vi phạm xây dựng chưa phát hiện kịp thời và xử lý dứt điểm, số lượng công trình xây dựng vi phạm ngày càng tăng, hiện vẫn còn 171 công trình vi phạm trật tự xây dựng chưa được xử lý.

Ông Lê Văn Thinh, Phó Bí thư Quận ủy  - Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, nguyên nhân khách quan của tình hình trên chủ yếu là nhu cầu nhà ở của người dân nhập cư lớn. Bên cạnh đó là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền một số phường, quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng về số vụ vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm, có nơi còn buông lỏng quản lý; việc kiểm tra, giám sát hạn chế, chưa phát hiện, xử lý kịp thời và thiếu kiên quyết trong vi phạm pháp luật; một số cán bộ, công chức nhận thức về các quy phạm pháp luật chưa đầy đủ, trong thực hiện nhiệm vụ được giao chưa đúng mực, chưa làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao và có không ít trường hợp sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật; đối tượng môi giới, “cò” mua , bán đất, nhà trái pháp luật, các doanh nghiệp xây dựng trái pháp luật chưa bị xử lý.

Ông Lê Văn Thinh yêu cầu sớm chấm dứt tình trạng vi phạm trái phép, sai phép mà không bị xử lý trong thời gian tới. Siết chặt, tập trung tuần tra giám sát địa bàn. Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở tăng thêm giai đoạn 2019 – 2021 thông qua việc xây dựng mô hình nhà trọ công nhân. Chuyển đổi đất nông nghiệp thành nhà ở trong thời gian khoảng 10 năm. Bố trí lực lượng thanh tra đông hơn ở những địa bàn có nguy cơ xảy ra vi phạm xây dựng nhiều hơn. Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua tin nhắn trong thời gian ngắn nhất.

“Để giải quyết những công trình còn tồn tại chưa xử lý thì UBND quận đã mời Lãnh đạo Sở Xây dựng về làm việc để xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan trong việc để các công trình chậm xử lý. Qua đó, quận và Sở cũng thống nhất về quan điểm, phương thức và xây dựng kế hoạch để xử lý dứt điểm các công trình này trong năm 2019”, ông Thinh nói.

Để công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tốt hơn trong thời gian tới, ông Võ Ngọc Quốc Thuận - Bí Thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân quận, đề nghị quận tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tạo điều kiện để người dân cùng tham gia theo dõi về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm các công trình vi phạm còn tồn trên địa bàn quận từ năm 2017 đến nay, đồng thời có giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, xử lý ngay từ đầu các công trình vi phạm trật tự xây dựng trong thời gian tới. Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành văn bản để vận dụng việc ngừng cung cấp các dịch vụ điện nước đối với công trình đã bị lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự xây dựng nhằm hạn chế việc người dân cố tình tiếp tục xây dựng hoàn thiện công trình gây khó khăn trong công tác xử lý./.