Công ty nhận đăng ký dịch vụ tiêm vắc xin 5 trong 1 không có phép

(VOH) - Mấy ngày qua, nhiều phụ huynh ùn ùn kéo đến địa chỉ 461 – đường Cộng Hòa – Phường 15 – Quận Tân Bình đóng tiền tạm ứng cho con được tiêm vắc xin dịch vụ Pentaxim 5 trong 1 ngừa bại liệt, bạch cầu, uốn ván, ho gà, viêm não do vi trùng HiB.

Nhân viên công ty tại đây cho biết sẽ có vắc xin với giá một mũi tiêm là 2 triệu đồng.

Để được xếp lịch tiêm, phụ huynh phải đóng tiền cọc 500.000 đ/1 mũi tiêm và nhận được phiếu thu tiền có đóng dấu của Công ty Cổ phần Vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn kèm cam kết là đầu tháng 1/2016, trẻ sẽ được tiêm tại các cơ sở y tế do công ty này cung cấp.

Ngay khi tiếp nhận thông tin này, Thanh tra Sở Y tế TP  thành lập đoàn kiểm tra tại trụ sở nói trên.

Chánh Thanh tra Sở Y tế TP TS.BS Bùi Minh Trạng thông tin: "Về mặt pháp lý công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn, công ty được Sở Kế hoạch Đầu tư cấp phép hoạt động vào ngày 6/7/2015, trong đăng kí kinh doanh có nhiều ngành nghề trong đó có lĩnh vực bán lẻ thuốc, trang thiết bị, mỹ phẩm. Tuy nhiên, cho đến hôm nay, ngành y tế TP không hề cấp giấy phép gì liên quan lĩnh vực y tế cả. Công ty này có trụ sở tại Hà Nội, có một hợp đồng với công ty ở đường Cộng Hòa về cung ứng 230 liều vắc xin, hợp đồng này không có giá trị pháp lý, không đúng quy định. Thanh tra Sở sẽ tiến hành xác lập hành vi vi phạm là kinh doanh vắc xin không được phép của đơn vị này”

Tại thời điểm thanh tra, Sở Y tế TP cũng ghi nhận trong sổ ghi chép có hợp đồng cung ứng 230 liều vắc xin do Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn cung ứng cho công ty tại 461 – Cộng Hòa, theo sổ sách ghi ghép có 30 người đăng kí tiêm vắc xin, mỗi liều 2 triệu đồng và 27 người đã đóng tiền đặt cọc 500.000 đ.

Khi đoàn thanh tra đến, phía nhân viên công ty đã trả tiền đặt cọc cho 2 khách.

Đại diện công ty cũng khẳng định cho đến hôm nay chưa có phối hợp với bất kỳ cơ sở y tế nào và cũng chưa có người nào trong danh sách được tiêm.

Băng rôn quảng cáo của Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn - Ảnh: TTO.

Sở Y tế TP cũng bác bỏ hoàn toàn thông tin cho rằng vắc xin sau khi mua ở đây sẽ được tiêm ở Trung tâm Y tế dự phòng TP, Viện Pasteur, Bệnh viện Phụ sản MêKông, vì 3 đơn vị vừa nêu họ cũng không hay biết về vụ việc

Thanh Tra Sở Y tế TP đề xuất với Giám đốc Sở Y tế TP thanh kiểm tra các cơ sở liên quan đến nhập khẩu, cung ứng vắc xin; đồng thời sẽ kiến nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị chức năng tiêm vắc xin thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, quy định của ngành, tránh trường hợp phụ huynh mang vắc xin đến các cơ sở y tế nhờ tiêm.