Cử tri quan tâm vấn đề tuyển dụng và cắt giảm biên chế

(VOH) - Chiều 7/11, sau phiên chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ Nội Lê Vĩnh Tân vụ tại kỳ họp Quốc hội, nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm xung quanh vấn đề tuyển dụng và cắt giảm biên chế.

Nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân xoay quanh các vấn đề như: công tác tinh giản biên chế, biên chế giáo viên và nhân viên y tế,  tình trạng cán bộ viên chức nhũng nhiễu, sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, đánh giá cán bộ...

Trong đó, công tác tinh giản biên chế như thế nào cho hợp lý được nhiều cử tri quan tâm. Cử tri Võ Thanh Tòng, Quận 2, cho rằng Bộ trưởng nắm chắc vấn đề và trả lời rõ ràng các nội dung chất vấn của cử tri tại nghị trường. Tuy nhiên, cử tri quận 2 cũng kiến nghị: "Thực ra biên chế và vấn đề cải cách bộ máy phải có lộ trình. Để thực hiện tốt công tác này cần có những văn bản hướng dẫn, quy định, quy phạm pháp luật... phải rõ ràng để cấp dưới nắm, triển khai thực hiện hiệu quả. Trong thời quan qua, công tác này vẫn chưa kịp thời cũng như còn chồng chéo nhau".

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: trithuctre

Theo ý kiến cử tri Nguyễn Thành Hiệp, ngụ tại Quận 7, những sai phạm trong tuyển dụng nhân sự, trong đó tuyển không đúng người, đúng khả năng là nguyên nhân gây nên sự cồng kềnh của bộ máy. Hiện, các sai phạm trong công tác bổ nhiệm vẫn chưa có hình thức xử lý hợp lý. Theo ông, "cái lý" là "cái tình" chung nhất của nhiều người.

Cử tri Quận 7 Nguyễn Thành Hiệp phân tích: "Có một điều bộ trưởng Vĩnh Tân cũng như nhiều người tiền nhiệm không đi vào cốt lõi của vấn đề nguyên nhân. Vấn đề cốt lõi là mô tả nhiệm vụ không rõ ràng, dẫn đến sắp xếp con người không hợp lý, đến một lúc nào đó sẽ thấy dư. Trong vấn đề tuyển chọn cán bộ cũng chưa có được những sát hạch đầy đủ, toàn diện, để cán bộ vào là làm việc được, ít nhất đáp ứng 90% yêu cầu. Đó là chưa kể, có những vấn đề như "gửi gắm", làm cho bộ máy dôi ra".

Cử tri cũng cho rằng hiện thủ tục để tinh giản biên chế rất khó. Nếu trường hợp đơn vị thực hiện nhưng khi trình lên trên không được thông qua sẽ gây mất đoàn kết nội bộ. Vì vậy, một số thủ trưởng không làm để chọn giải pháp an toàn cho các đơn vị.

Ngoài ra, cử tri Huỳnh Thanh Phú, ngụ Quận 1 cũng cho rằng việc đặc cách xét biên chế giáo viên hợp đồng cũng cần triển khai rộng rãi trên cả nước: "Phần trả lời của bộ trưởng tôi nghĩ có những nội dung cần được triển khai rộng hơn.

Cụ thể, Bộ trưởng chỉ đạo ở Hà Nội triển khai đặc cách xét biên chế cho giáo viên hợp đồng từ 12/2015 trở về trước. Tại sao ở Hà Nội mà không là các tỉnh, thành? Đây là "lệnh" của Bộ trưởng thì nên áp dụng cho toàn quốc. Tâm tư của giáo viên hợp đồng ở TPHCM chẳng khác gì Hà Nội, thậm chí số giáo viên hợp đồng của thành phố còn nhiều hơn. Liệu chúng ta triển khai chỉ ở Hà Nội, thì với các tỉnh khác có công bằng?".