Trong quá trình vận hành, cảnh sát cũng sẽ điều chỉnh chu kỳ đèn phù hợp với tình hình từng địa bàn. Mục tiêu là đảm bảo cho người dân đi lại thông suốt; công tác xử lý vi phạm chính xác, đúng hành vi, người vi phạm "tâm phục khẩu phục".
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã bàn giao một số nhiệm vụ thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ theo dõi, kiểm tra tình hình hoạt động của đèn tín hiệu giao thông để báo cáo, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền bảo dưỡng, thay thế kịp thời khi phát hiện hư hỏng. Từ đó, bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, liên tục, tránh gây oan sai khi xử phạt liên quan đến việc chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu; không xử phạt các tình huống không rõ ràng hoặc có sự cố trong hệ thống đèn tín hiệu.
Đối với phạt trực tiếp, lực lượng phụ trách đèn sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông tại chốt, thông báo vi phạm vượt đèn đỏ để dừng, xử lý. Đồng thời hình ảnh, clip của người vi phạm từ trung tâm sẽ được gửi tới lực lượng tại chốt, từ đó thông báo cho người vi phạm.
Còn đối với phạt nguội, lực lượng chức năng sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản.
Đối với trường hợp người dân vi phạm vì nhường đường cho xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ, đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định chắc chắn người dân sẽ không bị tính vi phạm và không bị xử phạt.
Theo ghi nhận tại Đội chỉ huy, điều khiển đèn tín hiệu giao thông của Phòng CSGT Công an TPHCM, khi trích xuất camera để xác định lỗi vi phạm, CSGT sẽ xem cả quá trình trước - sau khi vi phạm. Từ đó, xác định xe có vi phạm mà không có yếu tố khách quan tác động thì CSGT mới ra thông báo vi phạm gửi cho chủ xe.