Cục Đường bộ chỉ đạo ứng phó bão số 15

Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành hai công điện khẩn yêu cầu các đơn vị và địa phương chủ động ứng phó diễn biến phức tạp của bão số 15.

Đồng thời tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ kéo dài tại khu vực miền trung nhằm sớm khôi phục hoạt động giao thông, sản xuất và ổn định đời sống nhân dân. Đây là chỉ đạo cấp bách trong bối cảnh ngành đường bộ đang căng mình xử lý thiệt hại từ các cơn bão liên tiếp đổ bộ trong thời gian vừa qua.

Hai công điện được gửi tới nhiều đơn vị trọng yếu gồm: Khu Quản lý đường bộ III, IV; các Sở Xây dựng từ Quảng Trị đến An Giang; các Ban Quản lý dự án 4, 5, 8; các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT đường bộ và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam. Nội dung công điện yêu cầu các đơn vị nắm chắc tình hình thời tiết, tổ chức ứng trực, chuẩn bị lực lượng và phương tiện để kịp thời triển khai các biện pháp bảo đảm giao thông an toàn.

duong bp mua bao
Ảnh: Báo Nhân Dân

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 15 đang hoạt động trên khu vực giữa Biển Đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8–9, giật cấp 11, di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20–25 km/giờ. Trước thông tin này, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị theo dõi sát diễn biến để triển khai phương án bảo đảm giao thông, hạn chế tối đa thiệt hại do bão và mưa lũ.

Trước nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập sâu tại khu vực miền trung – nơi vừa chịu ảnh hưởng của các cơn bão số 12, 13 và 14 – Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị tập trung lực lượng, thiết bị để khẩn trương khắc phục hư hỏng, bảo vệ công trình đường bộ. Các nhiệm vụ cụ thể bao gồm trực gác cảnh báo, hướng dẫn giao thông và kiên quyết cấm đường tại những vị trí mất an toàn như sụt lún, đứt đường, nước ngập sâu, dòng chảy lớn, hoặc bất kỳ điểm nào không đáp ứng điều kiện khai thác.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu khẩn trương kiểm tra an toàn các cây cầu, đánh giá tình trạng kỹ thuật và chất lượng công trình cầu, đặc biệt là các cây cầu lớn, cầu yếu hoặc bị ảnh hưởng bởi lũ ống, lũ quét. Trường hợp phát hiện nguy cơ sập đổ, các đơn vị phải kịp thời cấm cầu và phân luồng giao thông hợp lý.

Song song đó, các đơn vị phải chủ động triển khai biện pháp bảo vệ tài sản và công trình như đường, cầu, cống; đồng thời di dời thiết bị, máy móc, tài sản lên vị trí cao để tránh bị ngập nước, đặc biệt tại các khu vực thấp trũng.

Trong công tác khắc phục, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu ưu tiên huy động lực lượng, phương tiện và vật tư tại chỗ để xử lý hư hỏng trên các tuyến giao thông trọng điểm như đường cao tốc, Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và các tuyến phục vụ cứu hộ cứu nạn.

Khu Quản lý đường bộ III và IV được giao nhiệm vụ triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp rọ thép, dầm Bailey, dầm thép DTĐP-30 và các vật tư cần thiết cho các điểm sạt lở xung yếu. Đồng thời cử chuyên gia của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ kiểm tra hiện trường, đề xuất giải pháp kỹ thuật, phương án gia cố ta-luy và xử lý sạt lở phù hợp với địa hình, địa chất. Các đơn vị này cũng được giao hỗ trợ trực tiếp Sở Xây dựng Khánh Hòa và Sở Xây dựng Lâm Đồng nhằm sớm bảo đảm thông tuyến Quốc lộ 27C và Quốc lộ 20.

Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông, khôi phục sản xuất và ổn định đời sống nhân dân khu vực miền trung.

Bình luận