Chờ...

Cục Đường bộ VN nói gì về việc tạm dừng thu phí Quốc lộ 51?

(VOH) – Cục Đường bộ Việt Nam vừa chính thức lên tiếng về việc tạm dừng thu và thực hiện công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình BOT Quốc lộ 51.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong thời gian kinh doanh khai thác dự án, một số điều kiện quy định tại hợp đồng dự án thay đổi (chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu…) và Kiểm toán Nhà nước kiến nghị về phí bảo toàn vốn của dự án.

Cục Đường bộ Việt Nam đã xin ý kiến của bộ và chủ động đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, các ngân hàng tài trợ...để giải quyết các nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng dự án.

“Đến nay, các bên vẫn chưa thống nhất phương án giải quyết về lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu (8,7%/năm) trong thời gian xây dựng và khai thác; tính lãi vốn vay trong giai đoạn xây dựng đối với doanh thu thu phí giai đoạn 2009-2015 (375 tỷ đồng); phương án tính lãi vay đối với các khoản giảm trừ...” ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ cho biết. 

Cục Đường bộ VN nói gì về việc tạm dừng thu phí Quốc lộ 51? 1
 

Để tránh việc thu phí quá thời hạn của dự án, ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhà nước và nhân dân, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT và quyết định việc tạm dừng thu phí dự án vào ngày 13/1/2023 để tiếp tục đàm phán, giải quyết vướng mắc với nhà đầu tư.

Cục Đường bộ Việt Nam đã họp với nhà đầu tư và thống nhất phương án nếu nhà đầu tư không tiếp tục duy tu, bảo dưỡng BOT thì sẽ bàn giao lại để Cục Đường bộ giao cho Khu IV tiếp tục làm công tác duy tu, đảm bảo an toàn giao thông êm thuận cho các phương tiện.

Nhà đầu tư cũng đã thống nhất phương án bàn giao lại cho Khu IV. Trong thời gian chưa bàn giao nhà đầu tư vẫn phải tiếp tục chịu trách nhiệm để đảm bảo ATGT trên Quốc lộ 51.