Trong đó có Công ty Cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh (Bluesky) và Công ty Cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA). Các kết luận chỉ ra hàng loạt tồn tại trong công tác tổ chức, giám sát khai thác bay và bảo dưỡng của các đơn vị này.
Đối với Bluesky, Thanh tra Cục Hàng không chỉ ra rằng công ty này không duy trì cơ sở khai thác tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất và không thông báo về sự thay đổi địa điểm cơ sở khai thác chính.
Bluesky cũng không cung cấp danh sách cập nhật các công ty phục vụ mặt đất và không thực hiện các quy trình quản lý khai thác đúng yêu cầu. Công ty này cũng thiếu nhân viên có đủ trình độ tại cơ sở khai thác, không triển khai các chương trình huấn luyện, kiểm tra cần thiết cho tổ bay và không lưu trữ dữ liệu theo dõi máy bay, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

Các vấn đề này dẫn đến quyết định xử phạt hành chính đối với Bluesky, bao gồm các hành vi không duy trì đủ điều kiện khai thác máy bay và không thực hiện đào tạo chuyên môn cho các nhân viên như quy định.
Công ty cung cấp dịch vụ mặt đất cho Bluesky, Công ty TNHH Thương mại DHT, cũng bị xử phạt vì hoạt động không có giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không theo quy định. DHT bị phát hiện cung cấp dịch vụ mặt đất tại các sân bay mà không tuân thủ các yêu cầu pháp lý, đe dọa an toàn hàng không.
Về phía Công ty Cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA), các vấn đề tương tự cũng được phát hiện.
VSA không cung cấp danh sách cập nhật các công ty phục vụ mặt đất, thiếu các quy trình giám sát chuyến bay, không lưu trữ dữ liệu theo dõi máy bay và thiếu hợp đồng cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không. Công ty này cũng để xảy ra tình trạng một số phi công và nhân viên khai thác không được huấn luyện, bồi dưỡng đầy đủ về an ninh hàng không và an toàn sân đỗ.
Với những vi phạm này, Thanh tra Cục Hàng không xử phạt VSA và yêu cầu công ty thực hiện các biện pháp khắc phục, bao gồm việc cập nhật hệ thống tài liệu an toàn, cải tiến quy trình khai thác và đào tạo lại nhân viên. Cả Bluesky và VSA đều phải rà soát lại các tài liệu nội bộ và báo cáo kết quả khắc phục về Cục Hàng không trước ngày 30/3 tới.