Tuy nhiên, một số sự cố uy hiếp an toàn mức thấp đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là va chạm với chim và các vật thể lạ.
Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng), từ ngày 16/12/2024 đến 15/8/2025, ngành hàng không trong nước đã duy trì an toàn ở mức cao khi không có bất kỳ tai nạn nào (mức A) xảy ra. Tuy nhiên, một sự cố nghiêm trọng (mức B) đã xảy ra và đang được điều tra.

Đáng chú ý, số lượng sự cố uy hiếp an toàn ở mức thấp (mức D) đã có chiều hướng gia tăng với 42 vụ, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm 2024. Phân tích nguyên nhân cho thấy 20 sự cố liên quan đến hỏng hóc kỹ thuật tàu bay, 18 sự cố do con người, phần còn lại liên quan đến yếu tố thời tiết.
Ngoài các sự cố mức D, một số chỉ số an toàn khác cũng cho thấy những rủi ro tiềm ẩn như va chạm với chim tăng 69 vụ, vật thể bay gây ảnh hưởng tăng 4 vụ, chiếu đèn laser tăng 36 vụ, nhân viên vi phạm quy định an toàn tăng 10 vụ.
Để tiếp tục duy trì và nâng cao mức độ an toàn, Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai nhiều giải pháp. Cục đã rà soát và cập nhật bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Đồng thời, một chương trình giám sát an toàn cho các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng và huấn luyện nhân viên hàng không đang được xây dựng và thực hiện.
Cục cũng phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để kiểm soát các nguy cơ từ vật thể lạ (FOD) và các vật thể bay khác. ACV đã yêu cầu các cảng hàng không thực hiện đầy đủ quy trình xử lý thông tin về tĩnh không, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân.
Ngành Hàng Không Tiếp Tục Tăng Trưởng
Tính đến ngày 15/8/2025, đội máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 228 chiếc, tăng 7 chiếc so với năm 2024.
Trong 8 tháng đầu năm, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt gần 83 triệu lượt, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 31 triệu lượt (tăng 13%) và khách nội địa đạt hơn 52 triệu lượt (tăng hơn 8%).


