Cúm A - H1N1 không có sự thay đổi tăng độc tính

(VOH) - Cúm A H1N1 hiện nay không thể gây dịch hoặc đại dịch.

Trước tình hình diễn biến cúm A - H1N1 khá phức tạp, sáng 27/6, Sở Y tế TP tổ chức tập huấn tăng cường công tác điều trị và phòng chống lây nhiễm cúm A - H1N1 cho các cán bộ chủ chốt và khoa phòng chức năng có liên quan của các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố.

Các chuyên gia dịch tễ cho biết, năm nay cúm A - H1N1 không có sự thay đổi nào, không có sự đột biến về vi rút cúm, không tăng độc tính, không gây kháng thuốc, chưa tạo chủng cúm vi rút mới. Vì vậy cúm A hiện nay không thể gây dịch hoặc đại dịch.

Cúm A chỉ có thể gây ra dịch hoặc đại dịch khi có đột biến kháng nguyên mạnh, biến đổi hoàn toàn tạo ra chủng bi rút mới. Nếu có đột biến thì nguy cơ dịch bùng phát là không thể lường trước được bởi độc lực rất cao, bệnh sẽ rất nặng và lây lan nhanh. Những bệnh nhân mắc cúm A - H1N1 vừa qua là dạng cúm mùa lưu hành thông thường quanh năm, với tỷ lệ tử vong dưới 1%.

Khu vực cách ly bệnh nhân cúm tại BV Chợ Rẫy

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trường - Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM lưu ý không phải tất cả các trường hợp bệnh đều xét nghiệm. Chỉ định xét nghiệm chỉ thực hiện khi cúm có biến chứng hoặc chưa biến chứng nhưng bệnh nhân có cơ địa đặc thù béo phì, tiểu đường, suy thận…

Ngành Y tế TP cũng lưu ý các bệnh viện cần hướng đến mục tiêu nếu có bệnh nhân bị nhiễm cúm thì hạn chế tử vong, hạn chế lây lan ra cộng đồng, khi có bệnh nhân mắc thì phân loại, cách ly và báo cho y tế dự phòng, thực hiện đánh giá, phân loại bệnh, sử dụng thuốc kháng vi rút. Đặc biệt là ưu tiên điều trị tại chỗ, hạn chế chuyển viện.

Tại buổi tập huấn, các bác sĩ cho biết, chùm ca cúm vừa qua xuất hiện ở Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Chợ Rẫy là cúm A - H1N1 2009, đây là chủng cúm xuất hiện từ năm 2009.