Cùng tắt điện hưởng ứng Giờ trái đất năm 2016

(VOH) - Tối qua, từ 20g30 – 21g30, hơn 1 triệu người ở 6.000 thành phố của hơn 200 quốc gia trên thế giới đồng loạt tắt điện hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2016.

Tại TPHCM, hơn 5.000 tình nguyện viên và người dân TP đã hoà cùng không khí sôi động này tại Nhà văn hoá Thanh niên. Còn tại Hà Nội, sự kiện được tổ chức trước Nhà Hát lớn. Cùng các biểu tượng nổi tiếng trên thế giới, di tích lịch sử Hoàng Thành Thăng Long, Đền Ngọc Sơn - Tháp Rùa - cầu Thê Húc,... cùng tắt đèn ủng hộ phong trào vì môi trường lớn nhất hành tinh này.

Các bạn trẻ tham gia chường trình Giờ trái đất 2016 đêm 19/3 tại Hà Nội. -Ảnh: Nam Trần/TTO.

Với chủ đề “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” chương trình Giờ trái đất càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết trong bối cảnh hạn hán và xâm nhập mặn tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và ĐBSCL. Đây cũng là sự kiện vô cùng đặc biệt, vì năm nay kỷ niệm 10 năm hoạt động tắt đèn 1 giờ của Giờ trái đất thế giới, 8 năm chiến dịch Giờ Trái đất phủ sóng tại VN.

Dù giờ tắt điện chính thức bắt đầu từ 20g30 – 21g30 nhưng trước đó các tình nguyện viên đã có nhiều hoạt động sôi động với màn trình diễn xếp hình 60+ Việt Nam; nhảy flash mob của các tình nguyện viên và trình diễn các tiết mục dự thi EH’s Talent của các em nhỏ ở mái ấm.

Quang Tiên, sinh viên năm 1 Trường ĐH Sư Phạm TPHCM: “Chương trình này rất ý nghĩa, nhiều ban dự án có những nhiệm vụ khác nhau, nhưng nhiệm vụ chung là góp sức cho cộng đồng này tốt đẹp hơn, đặc biệt là chú trọng cải thiện môi trường chúng ta”

Đào Thu Hường, sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng tham gia Dự án Mái ấm xanh của chiến dịch, cảm thấy mình đã đem lại nhiều ý nghĩa cho cộng đồng: “Ý nghĩa của nhóm tụi em cũng là góp một phần bảo vệ môi trường, giúp các bạn hoàn cảnh khó khăn có thể sử dụng những món đồ mà lúc trước các bạn chưa từng được sử dụng.

Năm nay, dự án của tụi em cũng mới mở nên còn hạn chế về mặt số lượng. Em tin là trong những năm tiếp theo sẽ được mở rộng hơn, đến các mái ấm tình thương nhiều hơn, góp phần tốt hơn cho xã hội này.”

Bạn trẻ tạo hình Trái Đất trong sự kiện chiến dịch Giờ Trái Đất 2016 tại Nhà văn hóa Thanh niên, TPHCM tối 19/3 - Ảnh: Quang Định/TTO.

Hoa hậu Lan Khuê, Đại sứ của chiến dịch Giờ Trái đất năm nay: “Thông điệp năm nay rất rõ rệt, đó là “Tôi chọn sống xanh – còn bạn”. Minh tin rằng khi những điều đó cộng hưởng lại sẽ tạo ra một sự thay đổi.

Việc bảo vệ môi trường là việc làm xuyên suốt, lâu dài. Vì vậy, những việc làm, hành động của mình ngay từ bây giờ, nó cũng là tấm gương phản ánh. Khuê tin rằng mỗi người chúng ta đều là một đại sứ, mỗi hành động mỗi việc làm đều thể hiện là đại sứ thiện chí của Giờ trái đất’

Tại TPHCM, sau hai tuần phát động, chiến dịch Giờ Trái đất, bà Nguyễn Cao Quỳnh Như, đại diện Ban tổ chức chương trình đánh giá: “Không phải là những vấn đề mà mọi người cho là quá vĩ mô mà là vấn đề trực tiếp, ảnh hưởng. Các năm trước mọi người có những ý kiến trái chiều nhưng những năm gần đây ý kiến ủng hộ nhiều hơn. Chính người dân cũng hỗ trợ cho những hoạt động của tình nguyện viên. Tôi nghĩ đó là những thay đổi tích cực cho môi trường TP ”

Theo Giám đốc điều hành Giờ Trái đất toàn cầu ông Sid Das, những hành động vì khí hậu hôm nay sẽ quyết định tương lai. Giờ Trái đất trao quyền cho mỗi cá nhân để tham gia vào quá trình thay đổi lịch sử khí hậu, thông qua một hoạt động xã hội, các chiến dịch tương tác và thậm chí là cả mạng xã hội.

Cũng trong tối qua, tại thủ đô Hà Nội, Vinh, Huế, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt... đồng loạt tổ chức hoạt động tắt điện 1 giờ, hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2016.