Cuộc chiến cam go với tội phạm ma túy đang biến tướng

(VOH) - Cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt có chuyên án mang dáng dấp mafia, thanh trừng, tranh giành địa bàn ảnh hưởng đã được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy – Công an Thành phố - PC 47 phá án kịp thời, không để làm mất an ninh trật tự và không để người dân hoang mang.

TPHCM đang có khoảng 21.000 người nghiện, chủ yếu nghiện ma túy tổng hợp, ma túy đá và số này đang tăng rất cao. Thống kê cho thấy số vụ mà tòa án đã xét xử bắt buộc cai nghiện chiếm 60% là người nghiện ma túy đá.

Đài TNND TPHCM (VOH) trao đổi với Thượng tá Võ Văn Trai, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (PC 47) - Công an TPHCM:

* VOH: Thưa ông, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP đang diễn ra như thế nào?

Thượng tá Võ Văn Trai: Tình hình ma túy trên địa bàn TP trong năm 2016 đã tăng 10% so với năm trước.

Riêng trong quý 1 năm 2017, lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá 573 vụ với 1.170 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. So với cùng kỳ năm 2016, tăng 7,1% số vụ và 2,4 % về đối tượng.

Tang vật thu giữ gồm có 4 kg heroin tương đương 12 bánh heroin, tăng 2,5kg so với cùng kì, riêng cần sa thu giữ 530g tăng hơn 200% và ma túy tổng hợp thu gần 97kg, tăng 44kg  so với cùng kì. Công an TP cũng đã thu 11  khẩu súng, 11 ô tô, gần 400 xe máy, rất nhiều điện thoại di động, trên 5 tỷ tiền mặt.

Riêng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (PC 47) trực tiếp điều tra, khám phá 18 vụ, bắt 68 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. PC 47 đã thu giữ gần 3,1kg ma túy, chiếm 80% trong tổng số ma túy mà lực lượng Công an Thành phố thu giữ, hơn 42 kg ma túy tổng hợp trong tổng số 97 kg, và 6.000 viên thuốc lắc.

Thượng tá Võ Văn Trai, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (PC 47) - Công an TPHCM

* VOH: Theo thống kê gần đây, khoảng 60% đối tượng hình sự bị bắt có nghiện ma túy. Vấn đề này thực tế như thế nào, thưa ông? 

Thượng tá Võ Văn Trai: Về tình hình tội phạm hình sự có nguồn gốc phát sinh từ tội phạm ma túy và đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn Thành phố thời gian qua là đúng. Các đối tượng sử dụng ma túy nếu nguồn kinh tế trong gia đình không còn thì sinh ra trộm cắp, cướp giật, phát triển từ người nghiện trở thành đối tượng hình sự.

Cao hơn, các đối tượng này sẽ tổ chức đường dây lớn buôn bán, vận chuyển ma túy. Hiện nay, tình hình người nghiện ma túy đá tác động xấu đến tinh thần, dùng thường xuyên ma túy đá sẽ bị ảo giác, ngộ nhận từ đó sẽ phát sinh ra tội phạm rất nguy hiểm, xâm phạm tính mạng, thân thể người khác đặc biệt là người thân trong gia đình, thậm chí tự hủy hoại bản thân. Rõ ràng hành vi này gây nguy hiểm trong xã hội, gây bất an cho nhân dân.

* VOH: Ma túy đá, ma túy tổng hợp là vấn đề hết sức đau đầu. Nếu không giải quyết dứt điểm thì e rằng hệ lụy về sau rất lớn. Đây không riêng vấn đề của TPHCM mà các tỉnh phía Nam. Ông cảnh báo gì trước thực trạng này ?

Thượng tá Võ Văn Trai: Phải có những giải pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy, nhất là ma túy đá, đặc biệt trong học sinh sinh viên. Vốn là lực lượng chuyên trách về phòng chống tội phạm ma túy, chúng tôi đã có những giải pháp, biện pháp nghiệp vụ luôn luôn tăng cường thực hiện nhằm triệt phá đường dây, tổ chức vận chuyển ma túy phân phối trên địa bàn TPHCM cũng như các tỉnh.

Chúng tôi cũng đề nghị các ngành hữu quan, đơn vị địa phương quận, huyện tăng cường đẩy mạnh thống kê, quản lí người nghiện, xử lí những người tái nghiện nhiều lần, lập hồ sơ đưa họ cách li xã hội, đưa vào một số cơ sở tổ chức cắt cơn, cai nghiện, thậm chí tổ chức cho họ học nghề để ổn định đời sống mới có thể nói không với ma túy. Bên cạnh đó, kêu gọi gia đình, người thân phối hợp với chính quyền địa phương giúp đỡ con em mình tổ chức cai nghiện tốt, tránh trường hợp sợ bị kỳ thị nên che giấu, như vậy rất khó cho việc cai nghiện.

Thứ ba chúng tôi đề nghị lực lượng quản lý hành chính tại địa phương thường xuyên kiểm tra các nơi mà thường xuyên cho tội phạm ma túy ẩn nấp như các nhà nghỉ, khách sạn, quán bar nhằm phát hiện, xử lí kịp thời tội phạm ma túy.

Ngoài ra đề nghị địa phương cần đẩy mạnh tuần tra, chốt chặn, đẩy đuổi không để người nghiện tập trung ở những nơi công cộng gầm cầu, công viên tổ chức hút chích ma túy gây rất phản cảm trong nhân dân. 

* VOH : Cảm ơn ông !