Cuộc thi “Gương trọn nghĩa, vẹn tình, cùng thương binh vượt khó” nhận bài dự thi đến 15/7

(VOH) - Hiện nay, trên địa bàn TPHCM có 582 thương binh nặng. Trong đó, có 21 thương binh đặc biệt nặng khi hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, suy giảm chức năng đến 81%, cuộc sống khó khăn được hỗ trợ 2 triệu đồng/người. 29 thương binh nặng cũng được hỗ trợ thường xuyên hàng tháng 1 triệu đồng/người. Còn hơn 1.500 thương binh 1/4; bệnh binh 1/3; hơn 273.000 người thuộc diện thương bệnh binh hạng 2/4, 3/4, 4/4. Ngoài ra, có 100 cựu tù chính trị và tù binh có hoàn cảnh khó khăn, chưa được hưởng chế độ chính sách… 

Để chăm lo cho đối tượng này, năm nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM phát động cuộc thi viết “Gương trọn nghĩa, vẹn tình, cùng thương binh vượt khó” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ, nêu những tấm gương thương binh vượt khó để động viên, khích lệ mọi người cùng phấn đấu, vươn lên, kêu gọi sự hỗ trợ của xã hội. 

Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TPHCM - Trần Tấn Ngời. Ảnh: Lệ Loan

Về cuộc thi này,  VOH  đã phỏng vấn Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TPHCM Trần Tấn Ngời. 

VOH: Từ việc vận động xây tặng nhà tình nghĩa và sửa chữa nhà cho các hộ gia đình chính sách khó khăn, trao tặng học bổng…, đây là những hoạt động thường xuyên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TPHCM. Năm nay Mặt trận phát động cuộc thi “Gương trọn nghĩa, vẹn tình, cùng thương binh vượt khó”. Tiêu đề cuộc thi cũng đã nêu rõ ý nghĩa điều cần hướng đến. Ông - với tư cách là người phát động cuộc thi có điều gì muốn nhắn gởi đến nhân dân thành phố, thưa ông? 

Ông Trần Tấn Ngời: Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TPHCM tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Gương trọn nghĩa, vẹn tình, cùng thương binh vượt khó”. Cuộc thi này nhằm giới thiệu những gương thương binh hiện đang sinh sống tại TPHCM đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, bệnh tật để ổn định cuộc sống gia đình, bản thân cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào, hoạt động của Mặt trận, đoàn thể ở địa phương. 

Cuộc thi này cũng nhằm giới thiệu những điển hình là thân nhân của thương binh như: cha mẹ, vợ chồng, con cháu, bà con, họ hàng, bạn bè thân hữu, láng giềng, đã không quản ngại khó khăn, vất vả luôn trọn nghĩa vẹn tình, chăm sóc đặc biệt là những thương binh nặng.

Cuộc thi này cũng nhằm giới thiệu những điển hình là các cơ quan tổ chức, các đơn vị trong, kể cả ngoài thành phố… đã có nhiều hoạt động hưởng ứng, quan tâm hỗ trợ thương binh, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. 

VOH: Thưa ông, ông có thể nói rõ hơn về thể lệ cuộc thi này để mọi người hiểu rõ và cùng hưởng ứng tham gia?

Ông Trần Tấn Ngời: Tôi cũng nói thêm là đối tượng tham gia cuộc thi trước hết là cán bộ Mặt trận các cấp, từ thành phố đến ấp, đoàn viên, hội viên, các tổ chức thành viên của Mặt trận, đồng bào các giới và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TPHCM. 

Điều kiện dự thi: Bài dự thi tham gia bằng tiếng Việt. Những sáng tác mới, chưa tham gia cuộc thi nào, thể hiện trên khổ giấy A4, cỡ chữ 14, độ dài tối đa 14 trang, tương đương 33.000 từ. Thời gian phát động cuộc thi từ 22/5/2017 đến hết ngày 15/7/2017. Và 27/7/2017, chúng tôi công bố và trao giải. 

Chúng tôi rất mong mọi người tích cực hưởng ứng tham gia viết bài để thông qua cuộc thi này, cũng là hoạt động sinh hoạt trong vệt kỷ niệm này, thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. 

VOH: Điều cuối cùng mà Mặt trận hướng đến và mong mỏi nhất khi tổ chức cuộc thi này là gì?

Ông Trần Tấn Ngời: Đối tượng cuộc thi chúng tôi tập trung viết về thương binh, đặc biệt là thương binh nặng. Trong cuộc sống của chúng ta, do điều kiện chiến tranh của đất nước, hoàn cảnh lịch sử để lại, TPHCM còn không ít những thương binh, tuy rằng trong chế độ chính sách cũng đáp ứng một phần, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

Chúng tôi thực hiện cuộc thi này cũng là để tuyên truyền, tạo sự quan tâm của xã hội. Trước hết, đối với Mặt trận Tổ quốc TP, Ban thường trực Mặt trận cũng có chủ trương và thực hiện từ nhiều năm qua. Ngoài tiêu chuẩn, chế độ của thương binh nặng, thì Mặt trận có vận động các tổ chức thành viên, những nhà mạnh thường quân, hỗ trợ cho thương binh nặng với mức thấp nhất là 2 triệu đồng/người/tháng. Đối với các thương binh khác là 1 triệu đồng/người/tháng. 

Và chúng tôi cũng phát động trong nhân dân, đặc biệt là những người thân, những tổ chức ở cơ sở quan tâm hơn nữa đối với những cuộc sống và sinh hoạt của thương binh, làm sao góp phần khắc phục những khó khăn cho đối tượng chính sách này.

VOH: Xin cảm ơn ông