Sau gần hai tháng tranh tài, cuộc thi khép lại với chiến thắng thuyết phục thuộc về Mầm nhớ – bộ phim cảm động về ký ức và tình thân, trở thành tâm điểm của mùa giải.
Cuộc thi do Báo Thanh Niên phối hợp cùng Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam và Sandisk Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành của Gigamall Việt Nam và Beta Group. Đây là sân chơi dành cho những bạn trẻ đam mê điện ảnh, khuyến khích họ kể những câu chuyện sáng tạo, nhân văn và phản ánh đa dạng góc nhìn về con người, đời sống Việt Nam.
Chỉ trong vòng hai tháng (23/5 – 15/7/2025), cuộc thi đã thu hút 128 phim dự thi, 114 phim hợp lệ và 63 tác phẩm được chọn đăng trên Báo Thanh Niên Online. Từ đó, 20 bộ phim xuất sắc nhất bước vào vòng chung khảo. Năm nay còn có thêm hạng mục phim tài liệu – bước tiến quan trọng giúp cuộc thi mở rộng biên độ sáng tạo, đồng thời khẳng định sức hút từ thế hệ nhà làm phim trẻ.
Song song với các vòng thi, hàng loạt hoạt động chuyên môn được tổ chức nhằm nâng cao kiến thức cho thí sinh. Ba tập Cinetalk quy tụ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhà sản xuất Thu Trang, doanh nhân Minh Beta, đạo diễn hình ảnh K’Linh… cùng chia sẻ bí quyết làm nghề, từ tạo “hit” phòng vé đến dựng “shot đỉnh”. Trong khi đó, chuỗi CineTour tại nhiều trường đại học với sự góp mặt của đạo diễn Trần Thanh Huy, NSX Tường Vi, đạo diễn – diễn viên Huỳnh Lập đã mang lại không khí học hỏi sôi động, giúp sinh viên trực tiếp đối thoại với các chuyên gia.
Hội đồng giám khảo chung khảo gồm TS. Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đạo diễn – NSX Lý Hải, NSX – diễn viên Thu Trang, NSX Bùi Quang Minh (Minh Beta) và nhà báo Lâm Hiếu Dũng. Các giám khảo đánh giá cao sự đa dạng của 20 phim lọt vào vòng cuối, từ câu chuyện nhân văn, phản ánh xã hội cho đến các thử nghiệm điện ảnh táo bạo, sáng tạo.
Kết quả chung cuộc, Mầm nhớ (đạo diễn kiêm biên kịch Bùi Đức Anh) giành cú “ăn ba” ngoạn mục: Phim ngắn xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Diễn viên nam xuất sắc nhất (Nguyễn Vũ). Bộ phim xoay quanh hành trình của Tuấn trong việc chăm sóc người mẹ mắc Alzheimer. Những mảnh ký ức vừa mong manh vừa day dứt trở thành bối cảnh cho một cuộc đấu tranh cảm xúc sâu sắc. Tác phẩm gửi gắm thông điệp: ký ức giống như mầm cây, cần được gieo trồng, giữ gìn để nảy nở, để mỗi khoảnh khắc bên người thân không trở thành nuối tiếc.
Ngoài chiến thắng của Mầm nhớ, nhiều tác phẩm khác cũng gây ấn tượng mạnh. Con cá nhỏ (Đào Hoàng Duy) nhận giải Phim ngắn sáng tạo nhất với cách kể độc đáo từ góc nhìn một chú cá cảnh, nhấn mạnh thông điệp về lòng tốt và sự tự do. Happiness Cards: Lời mời từ bóng tối (Chu Diệu Linh) được vinh danh Phim ngắn viral nhất nhờ kịch bản ám ảnh về một nữ nhà văn và bộ bài ma thuật. Giày gió (Trần Vũ Linh – Trần Phương Vũ) trở thành Phim tài liệu xuất sắc nhất với câu chuyện xúc động về bệnh nhân phong và nghề đóng giày ở Quy Hòa.
Ở hạng mục cá nhân, La Nguyễn Quí Anh nhận giải Diễn viên nữ xuất sắc nhất với vai diễn trong Trên đầu tủ, dưới chậu cây, cất trong lòng. Quay phim Đinh Minh Hải của Gửi mẹ của mẹ được trao giải Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất. Biên kịch Hồ Minh Hiệu của Điều ngọt ngào ở lại giành giải Biên kịch xuất sắc nhất với câu chuyện giản dị nhưng sâu lắng về tình cha con trên chuyến xe cuối.
Danh sách Top 20 phim ngắn còn có nhiều tên tuổi triển vọng: Điều giản dị (Ngô Nguyễn Hoài Bảo), Camgurl (Nhật Niy), Vũ điệu (Lộc Phúc), Nghe như tiếng hỏa xa (Đinh Hoàng Long – Vũ Thanh Phương), Một câu chuyện của Tấm và Cám (Duy Phi), Kẻ trộm hoa (Phạm Anh Tuấn), Ephemeral (Dương Khánh Trung), Tương lai (Khang Yip)… Mỗi phim đều mang đến một cách nhìn riêng, thể hiện sự táo bạo và dấn thân của lớp đạo diễn trẻ.

Buổi lễ trao giải có sự tham dự của nhiều nghệ sĩ, NSX và nhà phê bình nổi tiếng như Đinh Ngọc Diệp, Thúy Ngân, Nguyễn Thị Thắm, Lê Hồng Lâm…, góp phần tăng thêm sức lan tỏa cho cuộc thi.
Với 128 phim dự thi, gần 2 tháng tranh tài và một mùa giải nhiều điểm mới, Cuộc thi phim ngắn Việt Nam 2025 đã khép lại thành công. Chiến thắng của Mầm nhớ không chỉ khẳng định tài năng của đạo diễn trẻ Bùi Đức Anh mà còn mở ra niềm tin vào thế hệ làm phim mới, dám kể câu chuyện bằng góc nhìn độc đáo, đầy nhân văn. Từ “mầm” ký ức, mùa giải năm nay đã gieo hạt cho một tương lai điện ảnh Việt Nam tươi sáng và giàu bản sắc hơn.
