Cuối năm 2012 sẽ đóng cửa các cơ sở y tế xả nước thải ra môi trường

(VOH) - Tại cuộc họp bàn phương án xây dựng hệ thống xử lý nước thải trên địa bàn TP sáng 7/2, Sở Y tế TP đã chỉ đạo cho các đơn vị trong ngành y tế từ nay đến cuối năm 2012 phải xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải y tế đạt chuẩn về xả thải, nếu đơn vị nào vẫn còn xả thải ra môi trường không đạt thì buộc phải đóng cửa; trong đó, ưu tiên trước là 322 trạm y tế phường-xã, phải giải quyết dứt điểm hệ thống xử lý nước thải trước tháng 6/2012.
Trạm vận hành hệ thống xử lý nước thải theo tiêu chuẩn 6772-2000 của BV Ung bướu, HN. Ảnh minh họa.

Hiện nay, đã có 13/23 bệnh viện quận/huyện và 80/322 trạm y tế phường xã đã có đề án cụ thể về xây dựng hệ thống xử lý nước thải. UBND TP cũng đã chấp thuận chủ trương xã hội hóa. Theo đó, những bệnh viện nào có đủ chuyên môn để lập dự án đầu tư xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải thì Sở Tài nguyên Môi trường phê duyệt phương án kỹ thuật, sau đó chuyển Sở Y tế để được cấp vốn. Với những bệnh viện không có đủ chuyên môn thì kêu gọi xã hội hóa bằng cách giao cho doanh nghiệp đủ năng lực đầu tư.

Riêng 34 bệnh viện tư nhân đóng trên địa bàn, hiện mới chỉ có 16 bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn. Sở Y tế cũng yêu cầu giải quyết dứt điểm vấn đề này ngay trong năm 2012.