Đà Nẵng siết hoạt động hướng dẫn viên nước ngoài “làm chui”

(VOH) - Ông Trần Chí Cường, Phó Giám Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động "chui".

Trước đó, gần 200 hướng dẫn viên tiếng Hoa tại Đà Nẵng đã ký đơn tập thể gửi lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng và các sở ngành, kiến nghị về tình trạng người Trung Quốc đang công khai hoạt động trái phép nghề hướng dẫn viên du lịch tại nhiều điểm du lịch ở địa phương này.

Nhiều đối tượng người Trung Quốc trực tiếp dẫn đoàn khách du lịch người Trung Quốc và thực hiện công việc như một hướng dẫn viên du lịch. Nội dung thuyết minh có những thông tin sai sự thật về văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Đơn kiến nghị cũng nêu rõ, việc người nước ngoài làm hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn Đà Nẵng không những vi phạm pháp luật Việt Nam mà còn khiến lao động trong nước, cụ thể là các hướng dẫn viên Tiếng Trung người Việt tại địa phương bị mất công ăn việc làm.

Trước thực trạng đó, ông Trần Chí Cường cho biết thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát tạm trú tạm vắng để hạn chế việc người nước ngoài tự vào đây tổ chức lữ hành, tổ chức hướng dẫn để phục vụ khách.

Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với quản lý thị trường, Cục thuế tăng cường kiểm tra các điểm mua sắm, các cơ sở lưu trú, các nhà hàng chuyên phục vụ thị trường khách du lịch chuyên biệt để kiểm tra về chất lượng dịch vụ, xuất xứ, chất lượng hàng hóa, qua đó kiểm soát nguồn thu được tốt hơn.