Đa số đại biểu nhất trí với nội dung 6 nhiệm vụ trọng tâm

(VOH) - Trong phiên làm việc tại tổ ngày 23/10, các Đoàn đại biểu Quốc hội đã thảo luận về các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Theo đó, ý kiến của các đại biểu tham gia góp ý đều phát huy được tính dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn và có trách nhiệm cao đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Nghe bài viết:

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm - Đoàn TP.HCM nêu ý kiến. Ảnh: Quốc Dũng

Cụ thể, đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI (2011 - 2015) và nhìn lại 30 năm đổi mới (1986 - 2016). Đa số ý kiến thống nhất với đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI; nhìn lại 30 năm đổi mới (1986 - 2016) được đề cập trong dự thảo Báo cáo và cho rằng: Báo cáo đã đánh giá đầy đủ, chính xác, khách quan, các thành tựu đất nước đã đạt được cũng như thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế. Đại biểu Trần Du Lịch cho rằng.

Trong đổi mới mô hình tăng trưởng cơ cấu lại nền kinh tế; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Có ý kiến đề nghị nên thay cụm từ “Định hướng đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu nền kinh tế”, bằng cụm từ “Xác định lại mô hình tăng trưởng”.

Về hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Một số ý kiến đề nghị cần có biện pháp hữu hiệu thực thi chính sách bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, coi đây là một nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Góp ý cho nội dung này, đại biểu Đỗ Văn Đương, đề nghị.

Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới, về phương hướng, nhiệm vụ, một số ý kiến đại biểu đề nghị bổ sung thêm từ “phòng ngừa” trước từ “đấu tranh”, viết lại là “chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch”.

Bên cạnh đó, phải gắn việc phát triển công nghiệp quốc phòng vào sự phát triển của ngành công nghiệp đất nước như ý kiến đóng góp của Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội - Nguyễn Kim Khoa.

Có ý kiến cho rằng, trong Dự thảo Báo cáo chưa đề cập về sự phân hóa giàu nghèo, phân hóa về mức sống giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội và chưa có nhiều giải pháp thu hẹp khoảng cách.

Công tác phòng chống tham nhũng đề cập chưa sâu sắc, nhiều vụ xử lý chưa kiên quyết, triệt để, chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân. Đặc biệt, có ý kiến đề nghị cần cụ thể thêm các giải pháp nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Vấn đề này cũng được đại biểu Trương Minh Hoàng - ĐBQH tỉnh Cà Mau góp thêm ý kiến.

Phần phương hướng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, một số ý kiến đề nghị bổ sung giải pháp về quy hoạch sắp xếp các trường đại học, cao đẳng công lập và ngoài công lập để nâng cao chất lượng đào tạo. Bổ sung thêm 1 nhiệm vụ, giải pháp là “khắc phục tình trạng mở mới không theo quy hoạch các cơ sở giáo dục và đào tạo; kiên quyết không cấp phép hoặc thu hồi giấy phép đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo không đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất…”.

Ủy viên Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Trần Thị Diệu Thúy đề xuất.

Trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Nhiều ý kiến tham gia đề nghị điều chỉnh đoạn “Quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng” thành “Quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đạt được kết quả quan trọng, bước đầu khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm trong hệ thống chính trị”. 

Có ý kiến kiến nghị cần nghiên cứu bổ sung thêm một phương hướng, nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng để triển khai thực hiện trong giai đoạn tới,...ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm - Đoàn TP.HCM nêu ý kiến.

Về 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đã đề ra trong báo cáo, hầu hết các ý kiến đại biểu nhất trí về nội dung 6 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện tốt trong nhiệm kỳ tới như đã nêu trong Dự thảo.