Chờ...

Đại án Việt Á: Một số nhóm được cân nhắc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự

VOH - Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương cho biết trong chùm án này, nhiều vụ đã được xét xử, cố gắng đến cuối năm kết thúc điều tra, truy tố xét xử.

Chiều 16/8, tại buổi thông tin kết quả phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhiều câu hỏi liên quan đến các vụ trọng án như Việt Á, Vạn Thịnh Phát, FLC, Tân Hoàng Minh, AIC...

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên trả lời các nội dung trên.

Về đại án Việt Á, Phó trưởng Ban Nội chính cho biết vụ án xảy ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 không mong muốn.

Trong bối cảnh đặc biệt như vậy, những vi phạm xảy ra, tội phạm xảy ra đã được các cơ quan trung ương, địa phương nỗ lực khẩn trương, tích cực điều tra, chứng minh làm rõ.

Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã đưa ra 8 yêu cầu cụ thể và đã được các cơ quan liên quan làm rõ. Hiện đã khởi tố 33 vụ án, trên 111 bị can với 6 tội danh.

Các vụ án đã đến giai đoạn có thể kết thúc điều tra, phấn đấu đến cuối năm kết thúc điều tra, truy tố xét xử cả chùm án Việt Á.

Đại án Việt Á: Một số nhóm được cân nhắc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự 1
Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên - Nguồn: LĐO

Do bối cảnh đặc biệt nên một số sai phạm vì mục tiêu chống dịch. Các đối tượng liên quan dàn trải từ các bộ ngành trung ương xuống địa phương, các đơn vị doanh nghiệp công tư…

Ban Chỉ đạo đã có chủ trương, chỉ đạo phân loại xử lý đối tượng mang tính khoa học và cũng rất nhân văn, nhân ái, nhưng cũng nghiêm khắc như lời Tổng bí thư nói.

Thống nhất quan điểm chỉ nghiêm trị người có chức vụ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tác động, chỉ đạo cấp dưới làm trái quy định của Đảng, Nhà nước, đem lại lợi ích bất hợp pháp cho Công ty Việt Á.

Tiếp đến là những người chủ mưu, cầm đầu, người vì động cơ vụ lợi, chiếm số tiền lớn. Nhóm này liên quan đến tham nhũng tiêu cực, tội rất nặng, đến nay đã được làm rõ.

Các nhóm còn lại phân hóa, được cân nhắc có chính sách miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, là nhóm thứ yếu, phụ thuộc, phải thực hiện theo mệnh lệnh.

Những người này không có động cơ vụ lợi và không được hưởng lợi và ở tuyến đầu chống dịch, vi phạm chủ yếu trong hoạt động đấu thầu.

Trong bối cảnh cần kit xét nghiệm ngay, họ phải thực thi theo chỉ đạo, dù có gây hậu quả nhưng trong bối cảnh chống dịch không thể thực hiện trình tự, thủ tục theo luật định về đấu thầu.

Ban Chỉ đạo thống nhất chủ trương tha hết, tất cả hậu quả thiệt hại của nhóm này, thống nhất xử lý kẻ chủ mưu cầm đầu, chứ không phải tất cả.

Việc phân hóa này cũng để đội ngũ y bác sĩ không may đã bị và đang bị xử lý trong vụ án Việt Á mà không có yếu tố vụ lợi có thể an tâm.

Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết vụ Việt Á cùng các vụ án khác như Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, FLC…đều nằm trong kế hoạch kết thúc điều tra, truy tố, xét xử trong năm 2023.