Chờ...

Đại sứ Bulgaria, EU, Pháp và Kazakhstan trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

VOH - Sáng 26/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp các Đại sứ Bulgaria, Phái đoàn Liên minh châu Âu, Pháp và Kazakhstan trình Quốc thư.

Tiếp Đại sứ Bulgaria Pavlin Todorov, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị hai nước thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; giao lưu địa phương và nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho hợp tác hai nước.

Cho rằng tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước còn rất lớn, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ tích cực thúc đẩy các chương trình, dự án hợp tác nhất là trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ cao, văn hóa, giáo dục, đào tạo. Chủ tịch nước đề nghị hai nước tiếp tục hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và đa phương.

Đại sứ Bulgaria, EU, Pháp và Kazakhstan trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng 1
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đại sứ Bulgaria Pavlin Todorov tại lễ trình Quốc thư - Ảnh: TTXVN

Đại sứ Bulgaria Pavlin Todorov nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng của Bulgaria tại ASEAN. Bulgaria luôn ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác của Việt Nam và EU; mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam tại Liên hợp quốc và các diễn đàn quốc tế.

Tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu Julien Guerrier, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao Đại sứ đề cập nhiều nội dung hợp tác giữa Việt Nam với EU và nhấn mạnh, từ khi gia nhập WTO, Việt Nam đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác với các nước để tận dụng các cơ hội phát triển, song vẫn chưa đạt được kỳ vọng mong muốn.

Với điều kiện của Việt Nam hiện nay, để thực hiện các sáng kiến và cam kết, còn nhiều thách thức, song Việt Nam sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện các nội dung hợp tác này. 

Đại sứ Julien Guerrier cho rằng, Việt Nam có vị trí rất đặc biệt cả về địa chính trị và kinh tế trong khu vực, EU mong muốn tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong tương lai.

Đại sứ Bulgaria, EU, Pháp và Kazakhstan trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng 2
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier - Ảnh: TTXVN

Việt Nam đã đặt mục tiêu 2045 là quốc gia phát triển và trong nhiệm kỳ này, Đại sứ mong muốn được đóng góp một phần vào quá trình thực hiện mục tiêu đó. Nhấn mạnh đến lợi thế là khu vực dẫn đầu về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, Đại sứ cho biết EU mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này, hỗ trợ Việt Nam trung hòa carbon vào năm 2050.

Tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp Olivier Brochet, Chủ tịch nước đánh giá, mối quan hệ hai nước Việt Nam-Pháp thời gian qua phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là văn hóa.

Chủ tịch nước hoan nghênh và đề nghị Pháp tiếp tục duy trì ủng hộ ASEAN về quan điểm bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên biển Đông. Mọi tranh chấp giữa các bên liên quan cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Đại sứ Bulgaria, EU, Pháp và Kazakhstan trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng 3
Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Pháp Olivier Brochet - Ảnh: TTXVN

Đại sứ Olivier Brochet cho biết, thời gian tới, Pháp sẽ đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam về khoa học, giáo dục, nhất là giáo dục đại học; dành 1,5 triệu Euro học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Việt Nam là nước thứ ba được Pháp hỗ trợ mức học bổng lớn như vậy. Pháp muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng.

Tại buổi tiếp, Đại sứ gửi tới Chủ tịch nước thông điệp của Tổng thống Pháp; theo đó, Pháp với cương vị là Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ góp tiếng nói để đảm bảo an ninh, an toàn tại Biển Đông. Pháp mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong mọi lĩnh vực, trong đó có cả lĩnh vực quốc phòng.

Tại buổi tiếp Đại sứ Kazakhstan, ông Kanat Tumysh, Chủ tịch nước cho biết, việc Kazakhstan cử Thứ trưởng Bộ Ngoại giao làm Đại sứ tại Việt Nam cho thấy sự coi trọng mối quan hệ với Việt Nam.

Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam đánh giá cao vai trò của Kazakhstan trong các diễn đàn khu vực, quốc tế và tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ các sáng kiến của Kazakhstan để thúc đẩy mối liên kết Á-Âu cũng như thúc đẩy hợp tác giữa Kazakhstan với ASEAN.

Đại sứ Bulgaria, EU, Pháp và Kazakhstan trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng 4
Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Kazakhstan Kanat Tumysh - Ảnh: TTXVN

Đại sứ Kanat Tumysh khẳng định, Kazakhstan rất coi trọng quan hệ với Việt Nam. Điều này được thể hiện rõ nét qua chuyến thăm Việt Nam mới đây của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev.

Đại sứ đề nghị Việt Nam hỗ trợ hàng hóa của Kazakhstan thâm nhập vào thị trường ASEAN. Cùng với hợp tác kinh tế, trong nhiệm kỳ này, Đại sứ mong muốn thúc đẩy giao lưu, hợp tác văn hóa hai nước.