Đảm bảo kịp thời quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT bị ảnh hưởng bởi bão số 3

VOH - Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố khẩn trương khắc phục khó khăn sau bão số 3 (Yagi), đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT.

Ngày 8/9, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc liên quan về các công tác đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT sau bão số 3.

Tổng giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trước bão số 3, lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam đã họp, thống nhất, có những chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố ảnh hưởng do bão số 3.

Trong đó, BHXH Việt Nam yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố ứng trực 100%, chuẩn bị kỹ lưỡng, chủ động lên các phương án, tập trung mọi nguồn lực trong việc đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, nhất là công tác phối hợp khám chữa bệnh BHYT với các giải pháp linh hoạt trong điều kiện thiên tai, cải cách thủ tục hành chính hơn nữa theo tình hình thực tế trên địa bàn.

bhxh-vietnam-090924
Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc - Ảnh: BHXH Việt Nam

Ông Nguyễn Thế Mạnh tiếp tục yêu cầu lãnh đạo các đơn vị liên quan tập trung triển khai các chỉ đạo của các cấp và linh hoạt thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH, khám chữa bệnh BHYT với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.

Phân công lãnh đạo, cán bộ thường trực sẵn sàng giải quyết các chế độ, đặc biệt đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...), cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan đến trực tiếp phục vụ người dân, giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Đối với công tác khám chữa bệnh BHYT, ông Mạnh đề nghị tuyệt đối không để người dân không được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe do các gián đoạn về giao thông, hạ tầng, cơ sở vật chất… sau bão, lũ.

Lãnh đạo các đơn vị phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục khám chữa bệnh của người bệnh như thẻ BHYT, giấy chuyển viện… để đảm bảo tất cả người bệnh được khám chữa bệnh ngay, kịp thời.

Trường hợp mất điện hoặc không có mạng Internet để cập nhật dữ liệu bệnh nhân lên hệ thống thì thực hiện trực tiếp. Ưu tiên khám chữa bệnh đối với người bị bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc bị tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng bão lũ gây ra.

Tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí khám chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo công tác khám chữa bệnh BHYT được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở khám chữa bệnh thiếu kinh phí khám chữa bệnh BHYT. 

Bình luận