Đảm bảo ổn định cuộc sống nhân dân vùng thiên tai do hạn mặn

(VOH) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Cao Đức Phát vừa yêu cầu các địa phương chỉ đạo và huy động mọi nguồn lực ứng phó hạn hán và mặn xâm nhập, đảm bảo lương thực và nước sinh hoạt cho nhân dân, không để nhân dân thiếu đói và nước sinh hoạt.

Ảnh minh họa: EVN

Theo nhận định, mạnh kỷ lục và kéo dài nhất trong lịch sử do hiện tượng Elnino đã và đang gây ra hạn hán và mặn xâm nhập ở khu vực Tây Nguyên, Nam Trung bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Đến nay, hạn hán và mặn xâm nhập đã khiến hơn 390 ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt; thiệt hại gần 233 ngàn hécta cây trồng; hơn 4 ngàn hécta thủy sản. Tổng thiệt hại ước tính trên 5 ngàn tỉ đồng.

Ông Cao Đức Phát cũng đề nghị, các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước, xâm nhập mặn và thực hiện đồng bộ các giải pháp ứng phó, giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất và ổn định đời sống của nhân dân.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng – Thủy văn Trung ương, tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn sẽ tiếp tục căng thẳng trong những tháng tiếp theo, bởi mùa mưa năm nay sẽ tiếp tục đến trễ hơn, dự báo có khả năng đến tháng 9 mới xuất hiện trên diện rộng. Những tháng cuối năm 2016 có khả năng xuất hiện hiện tượng La Nina, gây khó khăn cho việc lùi thời vụ sản xuất vụ hè thu.