Đảng bộ quận 9, một nhiệm kỳ chăm lo công tác dân sinh

(VOH) - Những ngày cuối tháng 8, Đảng bộ và người dân quận 9 náo nức chào đón Đại Hội Đảng bộ quận lần thứ tư. 13 năm xây dựng và phát triển, quận 9 đang đổi thay từng ngày khi đời sống dân sinh được cải thiện song song với quá trình đô thị hóa.

Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ quận 9 đã nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn quận lên gần 90%, đồng thời quận đã di dời 72/74 doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm góp phần cải thiện môi trường sống cho người dân địa phương. Bên cạnh cải thiện môi trường, công tác đào tạo, giải quyết việc làm cho người dân cũng được Đảng bộ Quận chú trọng và đạt hiệu quả cao. Hàng năm, quận 9 đào tạo nghề cho gần 6.000 lượt người, đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 4.000 lượt người, vượt chỉ tiêu đề ra. Cuối năm 2009, gần 900 hộ nghèo đã vượt chuẩn thu nhập 12 triệu đồng/người/năm. Đó là kết quả của sự nỗ lực vì người nghèo của tập thể Đảng bộ, chính quyền quận 9.

Vốn là 1 quận thuần nông, Đảng bộ và nhân dân quận 9 đã gặp phải không ít khó khăn trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng Thương mại - Dịch vụ - công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Tuy nhiên việc diện tích đất nông nghiệp giảm do quá trình đô thị hóa, chi phí sản xuất tăng cao đã được khắc phục bằng đẩy mạnh công tác khuyến nông cũng như tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cũng như việc hỗ trợ vốn. Kết quả, diện tích trồng cây trái, cây kiểng, nuôi cá cảnh trên địa bàn quận đã tăng đáng kể.

Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế đúng hướng, quá trình đô thị hóa với những công trình, dự án của thành phố và của địa phương đã tạo điều kiện cho vùng đất đầy tiềm năng này phát triển nhanh hơn.

Hiện nay, các công trình trọng điểm của Tp đã và đang hình thành trên địa bàn quận 9 có thể kể đến đường Cao tốc tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên, dự án Khu công nghệ cao, Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc.. Những công trình này sau khi hoàn thành trở thành niềm tự hào không chỉ của thành phố mà còn của lãnh đạo và người dân quận 9.

Có được những kết quả này, nhiệm kỳ qua Đảng bộ quận 9 đã đoàn kết, thống nhất và vượt qua nhiều thử thách, trong đó công tác bồi thường, thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư cho những hộ dân nằm trong diện giải tỏa của các dự án là 1 thử thách rất lớn . Với sự đồng lòng quyết tâm của  Đảng bộ quận cũng như đội ngũ cán bộ từ quận đến phường  và khu phố, công tác thu hồi đất cho các dự án trọng điểm trên địa bàn quận 9 đến nay cơ bản đã giữ đúng tiến độ. Dự án Khu Công nghệ cao đã thu hồi được gần 90% diện tích đất, hơn 1.000 hộ đủ điều kiện tái định cư cũng đã được bố trí nơi ở hợp lý. Về tháo gỡ khó khăn trong việc giải quyết tái định cư cho người dân, Phó chủ tịch UBND quận 9 Nguyễn Văn Thành nói:

Cùng thấy được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của những dự án này trong sự phát triển tp, phát triển quận nhà, nên đại bộ phận người dân Q.9 đã chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng và nhà nước, chấp hành chủ trương đền bù và tiến hành giao đất cho nhà nước.

Gia đình ông Bùi Đức Nhuận trước kia sống ở ấp Gò Cát phường Tân Phú Q.9, là khu vực nằm trong phạm vi cần giải tỏa phục vụ cho dự án Khu Công nghệ cao. Gia đình  ông đã chấp hành ngay khi UBND Tp có yêu cầu di dời. Vợ chồng ông hiện sống với 4 cô con  gái trong căn nhà khang trang ở khu tái định cư tại phường Hiệp Phú Q.9. Cô con gái Út dùng mặt tiền nhà để mở 1 tiệm làm tóc, trang điểm, hiện tiệm của chị là tiệm đông khách nhất khu vực này.

Ông Nhuận kể, ấp Gò Cát trước kia toàn là bà con nông dân, cả xóm không có điện thoại, chỉ được 1-2 cái Ti vi cùng nhau xem, còn bây giờ, được đền bù giải tỏa, đến ở khu tái định cư này, chẳng những nhà nào cũng có điện thoại bàn mà còn có cả điện thoại di động và 2-3 cái Ti vi, điều kiện sống tốt lên thấy rõ. Ông Nhuận tâm sự:

Trong công tác vận động người dân thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội, không phải là lúc nào cũng dễ dàng, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, hiểu rõ ý nghĩa của việc tiến hành đúng tiến độ các dự án, các cán bộ của quận và phường đã thuyết phục, giải thích rõ cho người dân hiểu và đồng tình với những chủ trương, chính sách phát triển và quy hoạch của Tp. Chẳng hạn như gia đình ông Nguyễn Văn Trọng, 7 năm không chịu di dời, nhưng dưới sự kiên trì tư vấn, giải thích của cán bộ quận, gia đình ông Trọng đã hiểu được tầm quan trọng của những công trình này đối với tương lai đất nước và thành phố nên đã di dời đến  sinh sống tại chung cư phường Hiệp Phú.

Nhìn về tiềm năng và tương lai phát triển của quận 9 trong nhiệm kỳ tới, bà Nguyễn Thị Lê - Phó Bí thư quận ủy 9 cho biết:

Đối với 1 quận vốn thuần nông như quận 9, 5 năm tới việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế kết hợp với nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông chính là điều kiện thuận lợi cho người dân nơi đây có được cuộc sống ngày một chất lượng hơn và theo kịp đà phát triển của những quận trung tâm. Những dự án mang đậm nét lịch sử văn hóa và việc Khu Công nghệ cao được xây dựng trên địa bàn sẽ đem đến cho quận 9  một không gian đô thị  đẹp, hiện đại và hài hòa với bức tranh tổng thể kinh tế- xã hội thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa toàn diện của Tp Hồ Chí Minh./.