Đăng hình ảnh cá nhân, bảng điểm của con lên mạng xã hội có thể bị xử phạt

(VOH) - Hôm nay 1/6, Luật Trẻ em 2016 chính thức có hiệu lực pháp luật. Theo luật mới này, cha mẹ khi đăng hình ảnh cá nhân hoặc bảng điểm học tập của con lên mạng xã hội khi chưa được đồng ý, có thể bị xử phạt.

Nguyên nhân, luật nghiêm cấm các hành vi công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ, của cha mẹ hoặc người giám hộ trẻ em.

Đại diện Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) khẳng định, nếu đăng tải hình ảnh trẻ em trên mạng xã hội mà không được sự đồng ý của trẻ thì sẽ là điều phạm pháp. Nếu trẻ từ 7 tuổi trở lên, cha mẹ cần hỏi ý kiến, nếu trẻ chưa đủ 7 tuổi thì cha mẹ có quyền quyết định nhưng phải xem xét dựa trên mục tiêu vì sự phát triển tốt nhất của trẻ.

Theo luật mới từ ngày 1/6, cha mẹ khi đăng hình ảnh cá nhân hoặc bảng điểm học tập của con lên mạng xã hội có thể bị xử phạt. Ảnh minh họa: Alamy

Bên lề hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết, về cơ bản, luật đi vào thực thi sẽ góp phần tích cực trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em nhưng cũng có những vấn đề rất khó phân định:

Trong luật trẻ em lần này cũng có cơ chế để trẻ em có thể bày tỏ ý kiến, nguyện vọng gửi thông tin mà các em cho rằng đó là điều bất lợi đối với các em. Cụ thể các em có thể cung cấp các thông tin về các hành vi gây bất lợi cho mình, kể cả của bố mẹ đến tổ chức mà luật quy định, đó là Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, các em có thể gọi điện đến Tổng đài quốc gia về trẻ em 1800 1567. Đây là số điện thoại tư vấn, hỗ trợ cho trẻ em miễn phí do Cục bảo vệ, chăm sóc trẻ em vận hành. Cục Bảo vệ trẻ em, Chăm sóc trẻ em sẽ có những biện pháp kết nối với các cơ quan chức năng, hỗ trợ các em giải quyết các vướng mắc. Nếu nhận thấy đây là những hành vi có nguy cơ vi phạm pháp luật về hành chính hoặc hình sự, Cục sẽ phối hợp với công an, các tổ chức bảo vệ quyền lợi trẻ em cùng với chính quyền sở tại để đưa các hành vi gây tổn hại tới các em ra trước pháp luật.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa phân tích thêm: