Chờ...

Đăng kiểm viên bị án treo tiếp tục hành nghề đến đầu năm 2025

VOH - Chính phủ ban hành Nghị định 121/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018 liên quan đến kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Nghị định này chính thức có hiệu lực từ ngày 5/10 và đưa ra một số thay đổi quan trọng liên quan đến việc hành nghề của các đăng kiểm viên bị án treo.

Theo quy định mới tại Nghị định 121, các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án sẽ không bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm cho đến ngày 1/1/2025. Điều này đồng nghĩa với việc những đăng kiểm viên đang chịu án treo vẫn được phép tiếp tục hành nghề đến thời điểm đó, thay vì bị tước chứng chỉ ngay lập tức như trước đây.

Dang kiem vien vi an treo
Hoạt động đăng kiểm - Ảnh minh hoạ

Điểm thay đổi này khác biệt so với Nghị định 139/2018 trước đây, trong đó quy định rằng đăng kiểm viên sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề nếu bị kết tội bởi tòa án, gian dối trong các kỳ đánh giá, bị tạm đình chỉ từ 2 lần trong vòng 12 tháng, hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

Ngoài ra, Nghị định 121 cũng bãi bỏ quy định tạm đình chỉ dây chuyền kiểm định từ 1-3 tháng nếu có 2 lượt đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ trong thời gian 12 tháng. Đồng thời, quy định về việc tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới của trung tâm đăng kiểm từ 1-3 tháng nếu có từ 3 lượt đăng kiểm viên bị đình chỉ hoặc 2 đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận trong 12 tháng cũng được xóa bỏ.

Việc sửa đổi này được đánh giá là cần thiết trong bối cảnh hàng loạt vụ vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đang được đưa ra xét xử. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có 112 trung tâm đăng kiểm và hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố tại 42 địa phương do liên quan đến các sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động đăng kiểm.

Những thay đổi trong Nghị định 121 được cho là sẽ giúp các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, đặc biệt là hơn 100 trung tâm đang đứng trước nguy cơ đóng cửa, tiếp tục hoạt động bình thường. Điều này cũng nhằm tránh tình trạng ùn tắc kiểm định vào dịp cuối năm, khi nhu cầu kiểm định xe cơ giới tăng cao.