Đảng và Nhà nước kiên định mục tiêu đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo

(VOH) - Chiều 5/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đại biểu Trần Du Lịch – Phó Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố thuộc Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1 TP.HCM đã tiếp xúc với cử tri quận 3.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 3 hoan nghênh và đánh giá cao kỳ họp Quốc hội vừa qua có nhiều đổi mới, chất lượng các phiên chất vấn được nâng lên. Cử tri kiến nghị Quốc hội cần phải luật hóa vấn đề tư cách đại biểu, vì còn có tình trạng đại biểu vắng họp, vắng biểu quyết về nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, đơn cử như vắng 20% đại biểu trong biểu quyết về ngân sách. Quốc hội cũng cần dành thời gian nhiều hơn cho hoạt động chất vấn tại kỳ họp để đại biểu thể hiện được quyền hạn của mình.

Cũng tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ sự lo lắng và bất bình trước tình hình tiêu xài tiền công của các cấp chính quyền. Cử tri Lê Công Cẩn, phường 3 đề nghị: "Hiện nay, Quốc hội đã thông qua Luật Trưng cầu dân ý, đề nghị đưa vào trưng cầu dân ý về vấn đề ngân sách, nhất là trong việc nâng trần nợ công sắp tới. Khi chúng tôi đã biểu quyết, chúng tôi sẽ có trách nhiệm kiểm tra giám sát mạnh mẽ hơn để đảm bảo đồng tiền quốc gia được sử dụng đúng, và con cháu chúng tôi sau này sẽ không phải gánh chịu hậu quả".

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 3. Ảnh: Thoại Diễm

Vấn đề chủ quyền biển đảo cũng được nhiều cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Văn Tiến, phường 13 đề nghị Quốc hội cho ngư dân đóng thêm nhiều tàu lớn để giữ biển: "Mới đây, Đảng và Nhà nước đã cho đóng tàu Cảnh sát biển 8005, nhân dân cử tri mừng lắm, nên đóng thêm nhiều tàu như thế này nữa, nếu nhà nước không đủ nguồn lực thì chúng tôi sẽ cố gắng góp 1 ngày lương, 1 tuần lương hoặc nhiều hơn nữa, để có thêm nhiều tàu cảnh sát biển để ta giữ biển của ta".

Một vấn đề không mới nhưng cũng được nhiều cử tri đưa ra tại buổi tiếp xúc, đó là về phòng, chống tham nhũng. Để chống bệnh thành tích, phô trương, cửa quyền, cử tri đề nghị Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới phải chọn được những cán bộ lãnh đạo đủ tư cách và năng lực để lãnh đạo, điều hành đất nước.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ những băn khoăn, lo lắng của cử tri. Về vấn đề chủ quyền trên biển Đông, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa khẳng định thái độ trước sau như một của Đảng và Nhà nước là kiên định mục tiêu đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của ta đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, việc chiếm đóng của Trung Quốc là bất hợp pháp.

Trước kiến nghị của cử tri về việc cần đóng thêm nhiều tàu thuyền lớn để ngư dân giữ biển, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu một thực tế hiện nay là quản lý nhà nước còn yếu kém, bộ máy cồng kềnh nên dẫn đến việc giải ngân gói 16.000 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân quá khó khăn.

Ảnh: Thoại Diễm

Về vấn đề nợ công mà nhiều cử tri nêu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, đây là vấn đề rất đáng lo lắng hiện nay, thực tế là việc tiêu xài tiền công của các cấp chính quyền còn hoang phí, đề nghị cử tri tăng cường giám sát và thẳng thắn phản ánh với các đại biểu về những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước tại các kỳ tiếp xúc.

"Các đồng chí nêu tình trạng “yếu kém kéo dài, kéo mãi không sửa, không ai chịu trách nhiệm, và nếu có chịu trách nhiệm chỉ là “rút kinh nghiệm sâu sắc”, đây là một sự thật tồn tại trong bộ máy của mình, tồn tại này nếu không sửa sẽ làm cho đất nước trì trệ... Rõ ràng trong quản lý của mình, nếu chỉ thấy thành tựu mà không thấy khuyết điểm là không được. Cho nên tôi mong cử tri hãy tiếp tục góp sức vào. Hiện nay có nhiều cơ chế để nhân dân đóng góp, ví dụ những lần tiếp xúc như thế này cử tri hãy chất vấn chúng tôi, chất vấn để nâng cao trách nhiệm của người được Đảng và nhân dân ủy thác", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.