Danh sách 40 chợ đang hoạt động tại TPHCM

Xác minh từ Sở Công thương TPHCM, danh sách hàng trăm chợ truyền thống TPHCM được phép bán hàng thiết yếu trở lại đang lan truyền trên mạng xã hội là giả. Hiện TPHCM còn 40 chợ đang hoạt động.

Trong ngày 19/7, một "danh sách các chợ đã được cho phép bán hàng thiết yếu" được rất nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội. Trong đó có cả những chợ nổi tiếng của quận 1 như Bến Thành, Thái Bình, Dân Sinh, Tân Định, quận 3 (Bàn Cờ, Vườn Chuối...)...Rất nhiều người dân tại TPHCM đã tin vào danh sách này đi mua thực phẩm nhưng đến nơi các chợ vẫn đóng cửa.

“Danh sách các chợ đã được cho phép bán hàng thiết yếu” đang lan truyền là giả 1

Hình ảnh kèm danh sách hàng trăm chợ truyền thống mở cửa được nhiều người chia sẻ là không có thực

Theo thông tin từ Sở Công thương TPHCM, hiện tại TP. Thủ Đức có 9 chợ còn hoạt động, gồm các chợ: Cát Lái, Bình Trung, Thạnh Mỹ Lợi, Phú Hữu, An Bình (cũ), Linh Xuân, Tam Hải, Bình Phước, Hiệp Bình Chánh. Huyện Củ Chi có 9 chợ mở cửa: Lô 6, Phạm Văn Cội, Trung An, Trung Lập Hạ, Trung Lập Thượng, Phú Hòa Đông, Củ Chi.

Bên cạnh đó, còn có chợ An Đông (quận 5); Nguyễn Tri Phương (quận 10); Kiến Thành (quận Bình Tân); Phú Thọ, Bình Thới (quận 11); Bà Chiểu, Văn Thánh (quận Bình Thạnh); Ba Bầu, An Phú Đông, Ngã tư Ga (quận 12); An Hội, Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp); Bình Chánh, Chợ Đệm, Tân Nhựt, Thuận Đạt (huyện Bình Chánh); Tam Thôn Hiệp, Đồng Hòa, Long Thạnh, An Thới Đông, Bình Khánh, Cần Giờ, Hòa Hiệp, Lý Nhơn (huyện Cần Giờ).

Riêng các quận 1, 3, 4, 6, 7, 8, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và huyện Hóc Môn, Nhà Bè hiện không có chợ nào hoạt động.

Độc giả có thể tra cứu danh sách hơn 40 chợ đang hoạt động tại đây:

“Danh sách các chợ đã được cho phép bán hàng thiết yếu” đang lan truyền là giả 2
 
chợ
 

Ngày 19/7, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, các chợ đang tạm ngưng hoạt động chỉ được mở trong điều kiện đảm bảo an toàn, kiểm soát dịch bệnh, đây là yêu cầu bắt buộc.

Đồng thời, các chợ phải có biện pháp kiểm soát hướng dẫn lưu lượng, mật độ tiểu thương bán hàng, mật độ người đi chợ đảm bảo các biện pháp phòng dịch 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tiểu thương bán thực phẩm tươi sống, rau củ quả và việc tổ chức mua bán tránh tiếp xúc tối đa giữa tiểu thương và người mua; khuyến khích bán hàng đồng giá…

Nếu không gian chợ chưa đảm bảo, ban quản lý chợ có thể sử dụng các mặt bằng phù hợp để tiểu thương và người dân họp chợ an toàn.Việc tạm dừng hoạt động hoặc mở lại chợ do UBND quận, huyện căn cứ tình hình dịch bệnh và điều kiện thực tế quyết định.

“Sở Công thương đã có hướng dẫn giải pháp thí điểm về phương án tổ chức kinh doanh thực phẩm tươi sống; sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để đặt lịch và quản lý khách đi chợ; các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch 5K; phân luồng, bán hàng đồng giá, dựng vách ngăn... Hiện, các quận, huyện đã tổ chức mở cửa hoạt động trở lại, gồm chợ Phú Thọ (quận 11), An Đông (quận 5), Kiến Thành (quận Bình Tân). Các quận, huyện đang xây dựng phương án và sẽ sớm tiếp tục tổ chức mở lại thêm nhiều chợ trên địa bàn. Các chợ khác khi đủ điều kiện các quận huyện và TP. Thủ đức sẽ thực hiện các bước và công bố thông tin cho người dân”, ông Phương cho hay.