'Đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam để phát triển ngành kinh tế mũi nhọn'

(VOH) - 'Đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam để phát triển ngành kinh tế mũi nhọn' là chủ đề chính của diễn đàn cấp quốc gia về Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam.

Diễn đàn do Sở Du Lịch TPHCM phối hợp cùng Trường Đại học Hoa Sen phối hợp tổ chức vào ngày 12/4/2019 tại Hội trường Thống Nhất, số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là thông tin vừa được Sở Du lịch TPHCM công bố tại buổi họp báo vào sáng nay 9/4.

Diễn đàn dành cho các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo về du lịch gặp gỡ trao đổi nhằm tìm  ra giải pháp  để  nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Du lịch Việt Nam.

Dự kiến, Diễn đàn có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính Trị - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh thành, doanh nghiệp du lịch trên cả nước. Tại diễn đàn lần này, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - Bùi Tá Hoàng Vũ sẽ có bài tham luận chuyên sâu về nguồn nhân lực du lịch Việt Nam nói chung và của TPHCM nói riêng với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. 

Theo các báo cáo Chỉ số cạnh tranh ngành Du lịch và Lữ hành của World Economic Forum cho thấy, nhiều chỉ tiêu lẽ ra được coi là lợi thế của du lịch Việt Nam chưa được đánh giá cao, trong đó có các chỉ tiêu về nguồn nhân lực.

Ví dụ, chỉ số chất lượng cạnh tranh về tài nguyên của Việt Nam đạt 4.0/7.0, trong khi chỉ số này đối với Singapore chỉ đạt 2.4 nhưng điểm số chất lượng cạnh tranh của nguồn nhân lực của quốc gia này lại đạt mức 5.6/7.0, còn Việt Nam đạt 4.9/7.0.

Những con số này cho thấy sự mất cân bằng giữa các chỉ tiêu cạnh tranh trong du lịch vẫn tồn tại ở hầu hết quốc gia tuy nhiên một điều có thể thấy dù tài nguyên du lịch có ưu đãi nhưng nếu thiếu nguồn nhân lực chuyên nghiệp - điều kiện quan trọng để đảm bảo chất  lượng.

Họp báo công bố diễn đàn

Họp báo công bố diễn đàn

Chính vì vậy, diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam được tổ chức lần này sẽ tập trung đánh giá một cách khách quan, toàn diện và khoa học nguồn nhân lực cho Du lịch Việt Nam hiện nay. Kiến nghị cho Chính phủ, các Bộ, ban ngành Trung ương và Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về cơ chế chính sách đối với nguồn nhân lực du lịch nhân lực và đổi mới đào tạo nhân lực ngành Du lịch Việt Nam.

Với các phiên thảo luận tại diễn đàn qua các chủ đề chuyên sâu sẽ tập trung tìm ra giải pháp cho vấn đề nguồn nhân lực du lịch Việt Nam. Các chủ đề thảo luận gồm :”Hoạch định chính sách trong phát triển nguồn nhân lực du lịch”, bàn về chính sách từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước, chính sách của địa phương, vai trò của doanh nghiệp và cơ sở đào tạo trong việc hoạch định chính sách.

Còn phiên thảo luận: ”Đào tạo để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp về nhân sự du lịch” sẽ tập trung bàn về sự “liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo nhân lực du lịch", những yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của doanh nghiệp đối với cơ sở đào tạo, sự tham gia của doanh nghiệp vào việc xây dựng nội dung học thuật và hỗ trợ thực tập cho cơ sở đào tạo. 

Cùng với đó là phiên thảo luận ”Ứng dụng hiệu quả công nghệ mới trong đào tạo nhân lực ngành Du lịch”. Các ứng dụng công nghệ được đưa ra tại phiên thảo luận này là E-learning và online-mentoring, công nghệ di động: Internet vạn vật, các ứng dụng trên điện thoại thông minh, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn (Big Data)…