Đẩy mạnh 7 nhóm giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(VOH) - VOH phỏng vấn ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia xung quanh các nhóm giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn giao thông hàng năm cướp đi sinh mạng hơn 1,2 triệu người và 50 triệu người bị thương trên toàn cầu.

Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới công bố Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Tuần lễ An toàn đường bộ lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ”.  Từ ngày 8 – 14/5/2017, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ mở đợt cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm tốc độ trên phạm vi toàn quốc, cùng một số hoạt động khác hưởng ứng Tuần lễ này.

Mời đọc giả nghe nội dung phỏng vấn hoặc đọc chi tiết

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia. Ảnh: TPO

*VOH: Thưa ông, theo kế hoạch thì tuần này (8/5 đến 14/5/2017) sẽ có hoạt động như thế nào?

- Ông Khuất Việt Hùng: Hưởng ứng phát động thì Ủy ban ATGT quốc gia ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu. Nội dung gồm tiếp tục hoàn thiện quy định về pháp luật liên quan tốc độ, đặc biệt là hoàn thiện thông tư 91 theo đề xuất của một số địa phương, lực lượng để triển khai thông tư này.

Thứ nhất là đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo an toàn trong tham gia giao thông và khai thác có hiệu quả hạ tầng giao thông mà chúng ta đầu tư nâng cấp. Thứ hai là tổ chức tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân và người tham gia giao thông tuân thủ quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông trên đường. Thứ ba là tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Đây là những nội dung chính trong Tuần lẽ An toàn đường bộ này.

Trong kế hoạch cũng phân công nhiệm vụ cho bộ ngành chức năng, đặc biệt là Bộ GTVT, Bộ Công An, cũng như Ban ATGT các địa phương.

*VOH: Ông đánh giá tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam có liên quan đến tốc độ ra sao?

- Ông Khuất Việt Hùng

: Có thể nói, vi phạm quy định tốc độ là một nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Công An, trong số những vụ tai nạn giao thông đường bộ thì có khoảng 10% là do nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm quy định về tốc độ.

Ngoài ra, khi phân tích nguyên nhân gián tiếp thì các tai nạn do hành vi vi phạm khác nhưng từ vi phạm tốc độ cũng có. Trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới thì vi phạm về tốc độ thường là nguyên nhân của 30-40% số vụ tai nạn giao thông đường bộ.

*VOH: Những năm qua, tình hình ATGT tại Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên được nhận định là vẫn còn phức tạp. Cùng với việc hưởng ứng Tuần lễ An toàn đường bộ, Ủy ban ATGT quốc gia có giải pháp thế nào tiếp tục kéo giảm, giảm sâu TNGT trên cả 3 tiêu chí?

- Ông Khuất Việt Hùng: Việc chúng ta hưởng ứng Tuần lễ An toàn đường bộ toàn cầu là một hoạt động Việt Nam cùng chia sẻ nỗ lực chung với thế giới. Tuy nhiên, đối với Việt Nam, trong năm 2017, Ủy ban ATGT quốc gia xác định chủ đề của năm là “Xây dựng văn hóa giao thông đối với thanh thiếu niên” với tinh thần “tính mạng con người là trên hết”. 

Các giải pháp được tập trung 7 nhóm tất cả. Thứ nhất là tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Thứ hai là tiếp tục hoàn thiện môi trường tham gia giao thông, đặc biệt là hoàn thiện điều kiện về an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng. Thứ ba là tái cơ cấu vận tải, nâng cao năng lực, sức hấp dẫn của phương thức vận tải có khối lượng lớn, hiệu quả cao như đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không, nhằm giảm áp lực, giảm phụ thuộc đường bộ.

Thứ tư là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục quy định pháp luật, đặc biệt với đối tượng thanh thiếu niên. Thứ năm là tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý nhà nước trong bảo đảm trật tự ATGT, trong đó đặc biệt là quản lý về kết cấu hạ tầng, vận tải và an toàn phương tiện. Thứ sáu là nâng cao năng lực công tác tuần tra kiểm soát vi phạm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát phát hiện vi phạm, hỗ trợ cho công tác xử lý vi phạm, đảm bảo tính minh bạch cũng như giảm áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Cuối cùng là đối với TP Hà Nội và TPHCM, đối với các trục giao thông chính, chúng ta đẩy mạnh các giải pháp chống ùn tắc giao thông, phải quản lý việc sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, gắn với việc nâng cao năng lực, hiệu quả của dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Ủy ban ATGT quốc gia cũng như các bộ ngành, trung ương và các địa phương cùng thống nhất để thực hiện, nhằm đạt mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5 - 10% trong năm 2017.

*VOH: Với nhiều iải pháp đã và đang thực hiện, ông đánh giá tình hình ATGT những tháng đầu năm nay tại nhiều địa phương trên cả nước có chuyển biến như thế nào?

- Ông Khuất Việt Hùng: Năm 2017 tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế của năm 2016 và các năm gần đây. Nhu cầu vận tải tăng, đi lại cũng tăng và đặc biệt là gia tăng phương tiện cơ giới nói chung và phương tiện cơ giới cá nhân.

Nhưng chúng ta vẫn thực hiện được mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây là những nỗ lực rất lớn dưới sự chỉ đạo của Đảng, đặc biệt là thực hiện chỉ thị 18 của Ban Bí thư, và nỗ lực của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, các bộ ngành và địa phương. 3 tháng đầu năm nay, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, và đặc biệt là số người chết giảm khá sâu so với cùng kỳ, 3,62%. Trong khi năm 2016 chúng ta chỉ giảm cỡ 0,5% so với năm 2015.

Điều này cho thấy tín hiệu tốt chúng ta có thể thực hiện được mục tiêu, kế hoạch năm ATGT 2017.

*VOH: Cảm ơn ông!