Đẩy mạnh phòng, chống buôn lậu thuốc lá

(VOH) - Ngày 7/10, Văn phòng thường trực ban chỉ đạo 389 quốc gia và tổng cục cảnh sát tổ chức tọa đàm về công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá trên địa bàn trọng điểm phía Nam.

Quang cảnh buổi toạ đàm.

Theo báo cáo từ Văn phòng ban chỉ đạo 389, thời gian qua, lực lượng công tác phòng, chống buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu thuốc lá ở khu vực phía Nam đã ra quân quyết liệt và thu về kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, nhìn trên bình diện chung thì kết quả đó còn khá khiêm tốn. Tỷ lệ xử lý hình sự các đối tượng chưa tới 1% trên tổng số vụ bắt giữ, đó cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng thế lực buôn lậu. 

Bên cạnh đó các tham luận còn chỉ ra các nguyên nhân khác như: sự chênh lệch về giá thành của sản phẩm trong và ngoài nước, lực lượng phòng buôn lậu vùng ven còn khá mỏng, kinh phí không đủ để tổ chức tuần tra, tiêu hủy các hàng lậu, người dân vùng biên còn nghèo không có công ăn việc làm… Quan trọng hơn là các văn bản chế tài, xử phạt còn khá nhẹ và chồng chéo nên công tác phòng, chống buôn lậu phần lớn cũng chỉ dừng lại mức tịch thu tang vật, phạt hành chính.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập Báo Công an Nhân dân cho biết: "Hiện nay, trong văn bản hướng dẫn từ Chỉ thị 30 đến Thông tư liên ngành 36 trước kia thì vẫn còn đang mâu thuẫn với nhau. Chỉ thị thì nói 500 gói thuốc lá thì xử lý hình sự, nhưng thông tư liên ngành thì vẫn là 1.500 gói. Do đó, các địa phương đang rất lúng túng trong xử lý hình sự".

Ngoài các kiến nghị, giải pháp đề xuất phòng, chống buôn lậu qua biên giới, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng trường trực ban chỉ đạo 389 nhấn mạnh, đây là công tác lâu dài, không thể lơ là, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động… không chỉ của lực lượng chức năng mà của cả toàn dân.