Chờ...

ĐBQH đề nghị không cần khai báo dao trên 20cm để lao động sản xuất

VOH - Sáng 3/6, tiếp tục chương trình làm việc Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội quan tâm nhiều đến quy định về dao có độ dài từ 20cm trở lên được xem là vũ khí thô sơ. Nhiều đại biểu băn khoăn quy định này và đề nghị cần cân nhắc xem xét để khi luật đi vào cuộc sống, tránh gây phiền hà cho người dân.

Với quy định dao có tính sát thương cao có lưỡi dài từ 20cm trở lên thuộc nhóm vũ khí thô sơ, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, người dân sử dụng dao trong sản xuất, sinh hoạt gọi là công cụ hỗ trợ. Các đối tượng tội phạm, manh động sử dụng thì gọi là hung khí.

Đại biểu Hòa không đồng tình việc gom dao dài 20cm có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ và đề nghị dự thảo luật cần giải thích rõ từ ngữ.

pham-van-hoa
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) - Ảnh: Quốc hội

Còn đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, dự thảo quy định có tính răn đe đối với các đối tượng manh động, có tiền án tiền sự. Tuy nhiên, với quy định trên cũng có hạn chế, đó là nếu quy định dao từ 20cm trở lên hoặc dao tự chế là vũ khí thô sơ, thì các đối tượng này thường sử dụng dao tự chế hơn.

Ông Cảnh cũng cho biết thêm, quy định này không hạn chế được các trường hợp sử dụng dao sắc nhọn, nhỏ để giải quyết các trường hợp mâu thuẫn.

Để hạn chế thương vong theo hướng phòng là chính và giúp người dân sử dụng công cụ là dao trong sinh hoạt, sản xuất thuận tiện, ông Phạm Văn Cảnh đề nghị, những dao sắc nhọn đang sử dụng đúng nhu cầu, mục đích sinh hoạt, sản xuất thì không xem là vũ khí thô sơ.

Cơ quan chủ trì soạn thảo luật là Bộ Công an đã có báo cáo gửi Quốc hội về dự kiến hướng tiếp thu, giải trình dự thảo luật.

Một trong những nội dung đại biểu còn băn khoăn khi thảo luận tại tổ về dự án luật này trong chiều 24/5 liên quan quy định "dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ".

ky-hop-thu-7-quoc-hoi-3-6
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV - Ảnh: Quốc hội

Dự thảo luật quy định vũ khí thô sơ bao gồm dao có tính sát thương cao, là dao sắc, dao nhọn và dao sắc nhọn, có chiều dài lưỡi dao từ 20cm trở lên hoặc có chiều dài lưỡi dao dưới 20cm, nhưng được hoán cải, lắp ráp để có công năng, tác dụng tương tự dao có tính sát thương cao, thuộc danh mục vũ khí thô sơ do Bộ trưởng Công an ban hành.

Trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật.

Theo lý giải của Bộ Công an, việc sản xuất dao có tính sát thương cao vẫn thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này.

Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sau khi sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu dao có tính sát thương cao thuộc danh mục do Bộ trưởng Công an ban hành phải khai báo thông tin về số lượng, chủng loại sản phẩm, nhãn hiệu, tên cơ sở sản xuất với Công an xã, phường, thị trấn nơi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng trụ sở, nơi sản xuất, kinh doanh hoặc cư trú.

Bộ Công an khẳng định: "Trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không phải khai báo".

Dự án luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sửa đổi sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp này theo quy trình một kỳ họp.