Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM: 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện

VOH - Ngày 25/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) trình Ban cán sự Đảng ủy UBND TPHCM về chủ trương xây dựng Đề án phát triển hệ thống Đường sắt đô thị thành phố.

Việc này nhằm cụ thể hóa mục tiêu theo kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TPHCM gồm 8 tuyến đường sắt đô thị, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray với tổng chiều dài khoảng 220km, tổng vốn đầu tư ước tính hơn 25 tỷ USD, đến nay mới triển khai 2 tuyến.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thực hiện từ năm 2007, tổng khối lượng thực hiện đạt 96%, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023; Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến hoàn thành năm 2032.

Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM: 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện 1
Ảnh: VOH

Còn Tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) đang thực hiện các thủ tục xin chủ trương đầu tư; Tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) đang thực hiện các thủ tục xin chấp thuận đề xuất dự án; Tuyến metro số 2 giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và giai đoạn 3 (Bến xe An Sương - Tây Bắc Củ Chi) đang có nhà đầu tư quan tâm.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban MAUR cho biết, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 98, đây có thể coi là công cụ để thành phố tăng tốc hiệu quả trong triển khai xây dựng hệ thống đường sắt đô thị.

“Trong đó, nội dung đột phá với thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) giúp TPHCM huy động tối đa nguồn lực từ đất đai, tạo nguồn ngân sách để phát triển xây dựng hệ thống đường sắt đô thị.Nghị quyết số 98 cũng cho phép thành phố được huy động nguồn vốn đầu tư đa dạng hơn”, ông Hiển nói.

Bình luận