Để không “phát bệnh” vì thời tiết sáng nắng, chiều mưa

(VOH) – Chiều 05/5, Sài Gòn bất ngờ chuyển mưa. Nếu những người giàu cảm xúc được phen ngơ ngẩn vì mưa qua “vội vàng”, thì những người sức khỏe “yếu” chạy xe ngoài đường lại nơm nớp sợ bệnh.

Vậy làm sao để không “phát bệnh” vì thời tiết sáng nắng, chiều mưa lúc giao mùa?

Hình ảnh cơn mưa bất chợt chiều 05/5 (Ảnh: TNO)

Khu vực Nam bộ đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, dự báo trong thời gian tới, nắng nóng gay gắt vẫn diễn ra trên diện rộng tại khu vực Miền Đông và một sối nơi của Miền Tây. Mưa dông cục bộ xảy ra ở một số nơi tập trung vào chiều tối.

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nắng nóng sang mưa dông làm thay đổi nhiệt độ nhanh, cơ thể không kịp thích ứng dẫn đến một số căn bệnh phổ biến về đường hô hấp, tiêu hóa và các bệnh dị ứng…

Đặc biệt, nước mưa sau những trận nắng gắt thường mang theo nhiều chất độc hại không tốt cho cơ thể vì vậy bạn nên trú mưa dưới các hiên nhà ven đường, tránh để nước mưa ngấm vào người.

Nếu chẳng may mắc mưa, bạn cần phải thay quần áo sạch càng nhanh càng tốt. Ưu tiên giữ ấm bàn chân và bàn tay vì đây là nơi các lỗ chân lông sẽ giãn nở mạnh mẽ, tạo điều kiện cho không khí lạnh và nước mưa xâm nhập, gây bệnh cho cơ thể. Nhớ uống các loại đồ nóng như nước đường hoặc chanh ấm.

Sài Gòn đang trong giai đoạn chuyển mùa, để bảo vệ cơ thể trước những biến đổi của thời tiết bạn cũng nên uống nhiều nước để tránh mất nước và say nắng; Ăn nhiều rau xanh và hoa quả giúp tăng cường vitamin, khoáng chất, tăng cường sức đề kháng, ăn nhiều các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng: ngũ cốc, thịt, cá, trứng…; tăng cường các loại gia vị có tác dụng giữ ấm cho cơ thể như gừng, tỏi.

Và nhớ thủ sẵn áo mưa, dù khi có việc phải ra ngoài, đồng thời theo dõi thông tin thời tiết liên tục để ứng phó với thời tiết “đỏng đảnh” của Sài Gòn.

Một số bệnh dễ gặp phải khi trời mưa đột ngột:

  • Cảm cúm, đau đầu, chóng mặt, chán ăn;
  • Bệnh đường hô hấp trên: nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi;
  • Bệnh viêm phế quản: Thường gặp ở người già và trẻ nhỏ với triệu chứng là khó thở, ho nhiều, ho có đờm.
  • Bệnh dị ứng: mề đay, viêm da dị ứng, viêm kết mạc… gây cảm giác ngứa ngáy.
  • Bệnh phong thấp với các triệu chứng tê mỏi, sưng đau các khớp