Liên quan tới quy hoạch quảng cáo ngoài trời, đại biểu Nguyễn Văn Dương (Đoàn Tiền Giang) kiến nghị chỉ quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo tiêu chí, không quy hoạch theo vị trí cụ thể. Đồng thời, cho tận dụng hành lang an toàn giao thông để cho quảng cáo.
"Đặc thù đô thị lớn như TPHCM mà không cho quảng cáo trên hành lang an toàn giao thông thì khó tìm chỗ đặt bảng quảng cáo...", đại biểu dẫn chứng.
Về vấn đề này, đại biểu Phạm Nam Tiến (Đoàn Đắk Nông) nêu, hiện các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời gặp rất nhiều khó khăn, kể cả quảng cáo qua hình thức hiện đại như màn Led.
Đại biểu đề xuất điều chỉnh các quy định về quy hoạch liên quan đến quảng cáo, cân nhắc đưa nội dung quy hoạch quảng cáo tích hợp vào pháp luật khác chuyên ngành hơn; quy định bổ sung thủ tục kiểm tra, thông báo về hoạt động xây dựng công trình quảng cáo; nghiên cứu cơ chế xã hội hoá việc cưỡng chế công trình quảng cáo.
Ủng hộ tăng quảng cáo báo in
Đối với Báo in, đại biểu Phạm Nam Tiến ủng hộ tăng diện tích quảng cáo trên báo in.
“Luật Quảng cáo năm 2012 quy định diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo.
Dự thảo Luật sửa đổi tăng diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí là phù hợp”, đại biểu cho biết.
Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Văn Huy (Đoàn Thái Bình) cho biết, hiện nay, trước sự phát triển của quảng cáo trên mạng, thị phần quảng cáo trên báo in đã giảm mạnh.
Việc điều chỉnh tỷ lệ diện tích quảng cáo trên báo in chưa giải quyết căn bản khó khăn của các cơ quan báo chí trong việc thực hiện tự chủ tài chính. Vì vậy, đề nghị nghiên cứu phương án lược bỏ các quy định giới hạn về tỷ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí truyền thống và để cho cơ quan báo chí tự quyết định diện tích quảng cáo theo nhu cầu của bạn đọc và sự điều tiết của thị trường.
Đại biểu tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của độc giả, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau.
Áp chế hành vi quảng cáo vi phạm
Quan tâm tới quy định về quảng cáo trên mạng, đại biểu Phạm Nam Tiến nhấn mạnh, đây là nội dung trọng tâm đồng thời đánh giá rất cao việc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp chặt chẽ để xây dựng các quy định điều chỉnh hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới.
Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang nghiên cứu thêm các giải pháp kỹ thuật để áp chế hành vi quảng cáo vi phạm... Tuy nhiên, đại biểu đề nghị, cần phải quy định đảm bảo bao quát, hài hòa và đầy đủ trách nhiệm của tất cả các bên tham gia vào chuỗi hoạt động quảng cáo từ nhãn hàng – nhà sản xuất phim quảng cáo – đại lý quảng cáo – nền tảng mạng truyền phát quảng cáo – người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Đồng tình với nhiều quan điểm nêu trên, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) tán thành việc sửa đổi, bổ sung khái niệm người chuyển tải sản phẩm quảng cáo vì thực tiễn hiện nay nhiều đối tượng đã lợi dụng người có ảnh hưởng để chuyển tải quảng cáo sai sự thật trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, một số nội dung cần tiếp tục được làm rõ, cụ thể: khoản 8 Điều 2 chỉ điều chỉnh hoạt động “trên mạng xã hội” là chưa đầy đủ, chưa tính toán hết các nền tảng, dạng thức truyền thông đang có ở hiện tại và có thể phát sinh trong tương lai.
Đại biểu cũng kiến nghị cần phân định cụ thể vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo trên mạng, trên cơ sở đó, có quy định phù hợp với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người có ảnh hưởng trên mạng.