Đề nghị công khai và truy trách nhiệm cá nhân, tổ chức gây ra nợ xấu

(VOH) - Sáng nay 7/6, câu chuyện nợ xấu và giải quyết nợ xấu một lần nữa được đem ra thảo luận tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, tại phiên thảo luận ở tổ, vấn đề này đã được các đại biểu góp ý, chỉ ra khó khăn, tồn tại để thống nhất tìm phương án tháo gỡ.

Đại biểu Nguyễn Duy Hữu (Đak Lak) cho rằng, dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu, ở nội dung về áp dụng thủ tục rút gọn trong giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản đảm bảo như trong Điều 8 của dự thảo Nghị quyết này quy định hiện vẫn còn vướng mắc. Cụ thể, về quyền thu giữ tài sản: Bộ luật Dân sự 2015 không quy định về quyền thu giữ tài sản bảo đảm của bên nhận bảo đảm, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

Ảnh: quochoi

Điều này sẽ gây khó khăn rất lớn đến quyền xử lý tài sản bảo đảm của các tổ chức tín dụng vì các tổ chức tín dụng không thể chủ động thu giữ nếu các chủ tài sản không đồng thuận, cố tình chống đối, thậm chí tạo ra các tranh chấp khác liên quan đến tài sản bảo đảm để khởi kiện ra tòa nhằm kéo dài thời gian xử lý tài sản bảo đảm. Đại biểu Nguyễn Duy Hữu phân tích thêm:

Dẫn lại số liệu từ dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu của Chính phủ, đại biểu Phạm Phú Quốc (TPHCM) cho rằng: tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế là 5.500.000 tỷ, trong đó nợ xấu chiếm 10,08%. Từ 2012 - 2016, toàn hệ thống đã xử lý được 611.000 tỷ đồng nợ xấu.

Tuy về mặt bản chất, Công ty Quản lý tài sản (VAMC) chỉ là nhà kho tạm giữ nợ xấu vì chi phí trích lập dự phòng và áp lực chồng tiền mặt vẫn thuộc về các tổ chức tín dụng. Các công ty quản lý tài sản của tổ chức VAMC thuộc các tổ chức tín dụng, hiện nay chỉ làm việc đáo nợ để đảm bảo chỉ số an toàn vốn của các tín dụng. 

Về việc giải quyết tài sản đảm bảo, cần có hướng mở để người dân, các thành phần kinh tế cùng tham gia giải quyết xử lý nợ xấu. Đại biểu Phạm Phú Quốc đề cập:

Đại biểu Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh) cho rằng nợ xấu là vấn đề của cả nền kinh tế chứ không riêng hệ thống tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, bên cạnh việc xác định không sử dụng ngân sách để giải quyết nợ xấu, cần bổ sung nguyên tắc và hình thức xử lý nghiêm, cụ thể trách nhiệm của cá nhân, tổ chức gây ra nợ xấu và công khai, minh bạch để có sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình xử lý. Đại biểu Nguyễn Sơn cho biết thêm:

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, nên quy định rõ cơ chế thị trường trong xử lý nợ xấu, mua bán các khoản nợ, cơ chế giải quyết tranh chấp; thanh kiểm tra, giám sát và thực hiện chế độ báo cáo về tiến độ xử lý nợ xấu một cách đầy đủ để Quốc hội giám sát đầy đủ và kịp thời. 

Bình luận