Đề nghị mở rộng đối tượng vay vốn gói 15 ngàn tỷ đồng

(VOH) - Nghị quyết 11 của Chính phủ đã phân bổ cho Ngân hàng Chính sách xã hội 15 ngàn tỷ đồng để cho vay ưu đãi đối với cá nhân, hộ gia đình để thuê, mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh về mở rộng đối tượng vay vốn gói 15 ngàn tỷ đồng.

Theo Đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh), tại Nghị quyết 11 gói hỗ trợ giảm lãi suất 2% doanh nghiệp vay xây nhà cho công nhân, gói 15 ngàn tỷ cho công nhân vay mua nhà qua Ngân hàng Chính sách. Như vậy, chỉ trong 01 Nghị quyết 11 đã có 02 hỗ trợ mà đích và người thụ hưởng là công nhân lao động. Tuy nhiên, cả 2 gói hỗ trợ này đang giải ngân thấp do doanh nghiệp thì vướng, công nhân thì không có nhu cầu nhiều.

Đề nghị mở rộng đối tượng vay vốn gói 15 ngàn tỷ đồng 1
Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ mở rộng đối tượng được vay vốn gói 15 ngàn tỷ nhằm góp phần hỗ trợ sinh kế cho người dân mất ruộng, nâng cao chất lượng phòng trọ và hạ giá thành thuê.

Số lượng công nhân lao động lại có nhu cầu thuê nhà do người dân bỏ tiền xây, nhu cầu rất lớn (trên 100 ngàn hộ gia đình, cá nhân xây nhà cho công nhân thuê, riêng Bắc Ninh có gần 8 ngàn). Tuy nhiên, trong Nghị quyết 11 lại không có đối tượng này. Đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân đề nghị Chính phủ mở rộng đối tượng được vay vốn gói 15 ngàn tỷ cho đối tượng để góp phần hỗ trợ sinh kế cho người dân mất ruộng, nâng cao chất lượng phòng trọ và hạ giá thành thuê.

Về nội dung chất vấn này, Thủ tướng Chính phủ trả lời, theo báo cáo của Ngân hàng chính sách xã hội thì đến ngày 31/10/2022 đã giải ngân được 3.017 tỷ đồng trong gói 15 ngàn tỷ đồng cho 8.379 khách hàng và không phát sinh vướng mắc. Về chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm tối đa 40 ngàn tỷ đồng cho một số ngành, lĩnh vực quan trọng, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, phục hồi và cho vay để cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua,... Bộ Xây dựng đã 03 lần công bố danh mục các dự án đủ điều kiện được vay trên cổng thông tin điện tử với số lượng 21 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ đủ điều kiện, với quy mô: 19.897 căn hộ, tổng mức đầu tư 20.179 tỷ đồng và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương khoảng 7.139 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay chưa có dự án nào vay vốn.

Xem thêm: Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam không chọn bên, mà chọn công lý và lẽ phải

Từ kết quả giải ngân cho vay vốn nhà ở xã hội nêu trên và thực tế nhu cầu thuê nhà của công nhân thì đề nghị của Đại biểu về bổ sung thêm đối tượng là hộ gia đình, cá nhân vay vốn để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân thuê là rất đáng quan tâm. Việc bổ sung thêm đối tượng vay vốn nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 là thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ xin ghi nhận ý kiến của Đại biểu để chỉ đạo các cơ quan của Chính phủ nghiên cứu, đánh giá để báo cáo, đề xuất cơ quan thẩm quyền xem xét trong thời gian tới.