Chờ...

Đề nghị Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam (EVIPA)

(VOH) - Chiều 6/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp Nicolas Warnery trước khi Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Để tăng cường quan hệ hai nước trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả để tận dụng các cơ hội to lớn của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Đề nghị Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) nhằm tối ưu hóa tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực đầu tư.

Thủ tướng cũng cho biết đã chỉ đạo quyết liệt xử lý các vấn đề vướng mắc để đưa đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đi vào hoạt động.

Đề nghị Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam (EVIPA) 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Cộng hòa Pháp Nicolas Warnery - Ảnh: VGP 

Thủ tướng đề nghị Pháp nỗ lực ủng hộ, thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU của EC đối với hàng thủy hải sản Việt Nam; tiếp tục quan tâm, cam kết vốn ODA, vốn vay ưu đãi để hỗ trợ Việt Nam và hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới, như năng lượng tái tạo, công nghệ cao, kinh tế số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn…

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác văn hóa, giáo dục, đào tạo nhân lực, bảo tồn, trùng tu và phát huy các di sản kiến trúc tại Việt Nam.

Đại sứ Nicolas Warnery khẳng định, lãnh đạo cấp cao của Pháp muốn tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ với Việt Nam, đánh giá Việt Nam có vai trò quan trọng tại ASEAN và trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Pháp.

Ông cho rằng Việt Nam luôn nhất quán trong chính sách đối ngoại và hai bên có sự tin tưởng chính trị rất cao.

Đại sứ cho biết sẽ báo cáo và trao đổi với các cơ quan chức năng của Pháp để tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là chính trị, thương mại-đầu tư, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, bảo tồn các di sản kiến trúc Pháp tại Hà Nội, như cầu Long Biên, chuyển đổi số…

Phía Pháp ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng không, hàng hải trên Biển Đông và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.