Đề nghị truy tố cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội

(VOH) – Ngày 31/12, Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

C03 đã chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND Tối cao, đề nghị truy tố ông Nguyễn Quang Tuấn ( cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) về cùng tội danh trên.

Cùng tội danh, C03 đề nghị truy tố: Hoàng Thị Ngọc Hưởng - Phó giám đốc; Nguyễn Thị Dung Hạnh - kế toán trưởng; Đoàn Trọng Bình và Nghiêm Tuấn Linh - cùng là Phó trưởng phòng phụ trách phòng vật tư.

7 người còn lại bị đề nghị truy tố gồm các cựu lãnh đạo, nhân viên của Công ty Kim Hòa Phát, Công ty CP đầu tư và định giá AIC, Công ty cổ phần thiết bị y tế Hoàng Nga.

Đề nghị truy tố cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội 1
Nguyễn Quang Tuấn cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội. 

Theo kết luận, năm 2015, ông Tuấn quen biết từ trước với Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT, Phó giám đốc Công ty Kim Hòa Phát). Năm 2015, Đạt đặt vấn đề với ông Tuấn về việc cho phép được bán "stent phủ thuốc" cho bệnh viện.

Ông Đạt cũng đề nghị với ông Tuấn được ký gửi stent vào Bệnh viện Tim Hà Nội trước khi đấu thầu.

Khi lập danh mục mua sắm và dự toán các gói thầu năm 2016, bị can Đoàn Trọng Bình đã yêu cầu Công ty Kim Hòa Phát cung cấp thêm ba báo giá của ba đơn vị với mặt hàng stent và các mặt hàng can thiệp tim mạnh khác. Trong đó, báo giá của Công ty Kim Hòa Phát được để giá thấp nhất nhằm dễ dàng trúng thầu.

"Hành vi này làm mất tính công bằng, minh bạch của hoạt động đấu thầu", kết luận nêu.

Danh mục cũng được giám đốc bệnh viện sửa lại là 807 mặt hàng, tổng trị giá gần 400 tỷ đồng để phù hợp với kế hoạch chi năm 2016.

Quá trình điều tra xác định, khi tổ chức xác định giá gói thầu để phục vụ lập kế hoạch đấu thầu, bị can Hưởng còn cùng với Bình liên lạc, thông đồng với Công ty thẩm định giá AIC để hợp thức hồ sơ, chỉ định công ty này là đơn vị thẩm định giá trái quy định.

Lãnh đạo bệnh viện đã thông đồng để đơn vị thẩm định giá làm theo "đặt hàng" đúng giá trên danh mục mua sắm do bệnh viện cung cấp. C03 cáo buộc những việc này cũng được làm theo chỉ đạo của giám đốc Nguyễn Quang Tuấn.

Sau khi móc nối với nhau, Bệnh viện Tim Hà Nội, Công ty Kim Hòa Phát, Công ty CP Đầu tư và định giá AIC đã thông đồng về giá dự toán trong danh mục mua sắm và giá kế hoạch đấu thấu mặt hàng stent. Từ đó để Kim Hòa Phát tham gia dự thầu và nâng giá cao hơn thị trường.

Theo kết luận, ông Tuấn và những bị can khác đã có sai phạm khi thực hiện gói thầu mua sắm stent với Công ty Kim Hòa Phát, gây thiệt hại hơn 6,5 tỷ đồng.

C03 còn kết luận cựu lãnh đạo Bệnh viện Tim Hà Nội và lãnh đạo Công ty Hoàng Nga cũng thực hiện nhiều chiêu "thông thầu", gian lận thầu tại gói thầu số 5 cung cấp vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch năm 2016 và 4 gói chỉ định thầu rút gọn năm 2017.

Thiệt hại tài sản nhà nước trong việc thực hiện các gói thầu này được C03 xác định hơn 47 tỷ đồng.

Tổng số tiền thiệt hại tại các gói thầu bị xác định có vi phạm, liên quan trách nhiệm của ông Nguyễn Quang Tuấn, bị C03 xác định là hơn 53,8 tỷ đồng.