Chờ...

Đề xuất 4 trường hợp thu giữ, chế áp máy bay không người lái

VOH - Dự thảo Luật Phòng không nhân dân quy định 4 trường hợp tạm giữ, thu giữ và chế áp máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Dự thảo Luật Phòng không nhân dân trình Quốc hội có 8 chương, với 54 điều. Trong đó, dự thảo luật quy định 4 trường hợp tạm giữ, thu giữ và chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Thứ nhất là, bay khi không có giấy phép bay; bay vào khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay mà cơ quan có thẩm quyền đã cảnh báo vẫn cố tình bay vào.

Thứ hai là, xâm phạm khu vực cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay.

Thứ ba là, các hoạt động bay nhằm mục đích tuyên tuyền, kích động, lôi kéo, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thứ tư là, sử dụng phương tiện bay siêu nhẹ mang theo các chất cháy, chất nổ, chất gây nổ, vũ khi sinh học hoặc các chất cấm.

may-bay-khong-nguoi-lai-190624-1
Dự thảo Luật Phòng không nhân dân quy định 4 trường hợp tạm giữ, thu giữ và chế áp máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Theo dự thảo, Chính phủ sẽ quy định trình tự, thủ tục tạm giữ, thu giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Về đề xuất này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới cho rằng, quy định về thẩm quyền tạm giữ, thu giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ dễ dẫn đến chồng chéo về thẩm quyền, nhất là thẩm quyền của Tư lệnh Quân khu, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự các cấp.

Có ý kiến phân tích: các chủ thể trên đều có thẩm quyền trên cùng một địa bàn mà không phân biệt chủ thể phát hiện trước hoặc tính chất của vi phạm để làm căn cứ phân định thẩm quyền, nên cần tiếp tục nghiên cứu để phân định thẩm quyền cho phù hợp.

Ý kiến khác đề nghị quy định thẩm quyền khống chế, thu giữ tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm cần nghiên cứu kỹ lưỡng, phù hợp với đặc thù hoạt động của phương tiện bay, năng lực chế áp để bảo đảm tính khả thi.

Ngoài ra, nên phân cấp xử lý đến cấp xã và thành lập Ban chỉ đạo phòng không nhân dân cấp xã thì mới xử lý nhanh chóng, hiệu quả từ cơ sở.