Chờ...

Đề xuất áp dụng các cơ chế đặc thù cho cả vùng Đông Nam Bộ

VOH - Đây là ý kiến của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tại hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ diễn ra sáng 18/7.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết bộ này đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp về phát triển hạ tầng giao thông. Theo đó, bộ đã trình Thủ tướng phê duyệt 5 quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải.

Trong đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ được quy hoạch theo hướng tích hợp, bảo đảm tính liên kết đồng bộ, phát huy lợi thế của từng phương thức vận tải, trong đó cảng biển, cảng hàng không đóng vai trò trung tâm với định hướng kết nối.

Ưu tiên nguồn lực để tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

Đề xuất áp dụng các cơ chế đặc thù cho cả vùng Đông Nam Bộ 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng - Ảnh: TTO

Dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ khoảng 738.500 tỉ.

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 342.000 tỉ và giai đoạn 2026 - 2030 nhu cầu khoảng 396.500 tỉ. Nguồn lực này sẽ tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, tạo động lực lan tỏa.

Để đạt được các mục tiêu, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần triển khai nhằm thu hút nguồn lực xây dựng mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ.

Ông Thắng đề xuất nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù có tính đột phá, vượt trội để đẩy mạnh phát triển vùng Đông Nam Bộ tương tự như một số cơ chế, chính sách thí điểm của TPHCM theo nghị quyết 98.

Tập trung vào một số cơ chế như phân cấp, phân quyền triệt để cho các địa phương có năng lực kinh nghiệm thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng liên vùng.

Xây dựng các cơ chế, chính sách tăng tính hấp dẫn và hiệu quả đầu tư của các dự án PPP như tăng tỉ lệ phần vốn góp của Nhà nước tham gia dự án; xây dựng cơ chế ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư chiến lược…

Nghiên cứu, triển khai cơ chế tạo quỹ đất để đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án đầu tư phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).