Trong tờ trình về điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Cục Đường bộ Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải có đề xuất bổ sung 2 đường cao tốc.
Cụ thể, Cục Đường bộ đề xuất bổ sung quy hoạch mới tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dài khoảng 90km, 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Việc tuyến cao tốc này cần bổ sung là do dự báo nhu cầu vận tải tuyến này tăng lên sau cập nhật nội dung của quy hoạch tổng thể quốc gia về tốc độ tăng trưởng GDP. Tỉnh Cà Mau cũng đã chủ động nghiên cứu, bổ sung tuyến đường này vào quy hoạch tỉnh.
Cục cũng đề xuất bổ sung quy hoạch mới tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có chiều dài khoảng 136km, 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Lý do là qua cập nhật các nội dung của quy hoạch tổng thể quốc gia về tốc độ tăng trưởng GDP dẫn đến dự báo nhu cầu vận tải tăng lên; các địa phương liên quan cũng đã đề nghị bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc này để nối từ Quảng Ngãi lên Tây Nguyên và kết nối với Lào tại cửa khẩu Bờ Y.
Tờ trình cũng đưa ra đề xuất điều chỉnh quy mô 4 đoạn cao tốc thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hướng tăng thêm làn xe.
Đoạn Pháp Vân - Phú Thứ (thuộc cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ Hà Nội đến Hà Nam) từ 8 làn xe thành 10 - 12 làn xe (đoạn Pháp Vân - vành đai 4 lên 12 làn xe, đoạn vành đai 4 - Phú Thứ lên 10 làn xe).
Đoạn Bến Lức - Trung Lương từ 6 làn xe thành 10 - 12 làn xe (đoạn Bến Lức - vành đai 4 TPHCM lên 12 làn xe, đoạn vành đai 4 TPHCM - Trung Lương lên 10 làn xe).
Đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe thành 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu phát triển khu vực trong tương lai.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long cũng được đề nghị điều chỉnh quy mô từ 4 làn xe lên 6 làn xe sau khi cập nhật định hướng phát triển hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Ngoài ra, theo đề nghị của các địa phương, Cục Đường bộ đề xuất điều chỉnh phạm vi điểm đầu cuối các cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Cam Lộ - Lao Bảo, Quy Nhơn - Pleiku, TPHCM - Mộc Bài.
Nội dung khác trong tờ trình là đề xuất điều chỉnh tiến trình đầu tư các cao tốc Sơn La - Điện Biên, Bắc Kạn - Cao Bằng, Tuyên Quang - Hà Giang, Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh đoạn Quy Nhơn - Pleiku, Gò Dầu - Xa Mát, Hồng Ngự - Trà Vinh đoạn cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh và đoạn An Hữu - Trà Vinh trước năm 2030 thay vì sau năm 2030.
Theo Cục Đường bộ, điều chỉnh tiến trình đầu tư các tuyến này phù hợp với các quy hoạch liên quan và định hướng phát triển.