Theo tờ trình, việc xây dựng Luật nhằm đẩy mạnh hiện đại hóa, chuyển đổi số công tác quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời tăng cường quản lý, thúc đẩy số hóa.
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) gồm 10 chương, 54 điều với nhiều điểm mới so với Luật năm 2019. Điểm đáng chú ý là bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW, thay bằng quy định người nộp thuế căn cứ mức doanh thu thực tế để tự xác định thuộc đối tượng chịu thuế hay không.

Cụ thể, nếu xác định không thuộc diện chịu thuế, hộ và cá nhân kinh doanh vẫn phải kê khai doanh thu thực tế với cơ quan thuế. Trường hợp thuộc diện chịu thuế, họ căn cứ vào doanh thu để tự lựa chọn phương pháp tính thuế và xác định số thuế phải nộp theo phương pháp khấu trừ hoặc trực tiếp trên doanh thu.
Dự thảo cũng bổ sung quy định về phân nhóm người nộp thuế (Điều 3), giúp cơ quan thuế đánh giá mức độ rủi ro, mức độ tuân thủ pháp luật, áp dụng biện pháp quản lý, giám sát phù hợp với từng nhóm. Ngoài ra, Chương V của Dự thảo dành riêng cho quản lý rủi ro và quản lý tuân thủ, gồm ba điều, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế, tối ưu nguồn lực, tạo môi trường minh bạch, công bằng, khuyến khích người nộp thuế tự giác.
Việc xây dựng hệ thống dữ liệu và công cụ trí tuệ nhân tạo để cảnh báo sớm nguy cơ vi phạm pháp luật theo Nghị quyết 68-NQ/TW cũng được đưa vào dự thảo. Nhờ áp dụng quản lý theo mức độ tuân thủ, rủi ro, cơ quan thuế có thể giảm bớt thanh tra, kiểm tra không cần thiết, tránh trùng lặp, chồng chéo.
Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung một chương mới về chuyển đổi số trong quản lý thuế; sửa đổi, bổ sung quy định chung; bổ sung nguyên tắc sử dụng chứng từ điện tử và dịch vụ về chứng từ điện tử tương tự hóa đơn điện tử; bổ sung nhiệm vụ cho cơ quan thuế phù hợp mô hình quản lý hiện đại, tự động.
Tại cuộc họp, các đại biểu đều nhất trí sự cần thiết ban hành Luật, đánh giá dự thảo bảo đảm tương thích với điều ước quốc tế, hợp hiến, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát nguồn lực thực hiện Luật, rà lại các quy định để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với pháp luật hiện hành.
Kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú yêu cầu cơ quan soạn thảo tập trung hoàn thiện dự thảo, xử lý bất cập phát sinh, rà lại quy định để bảo đảm thống nhất hệ thống pháp luật, phù hợp chính sách. Ông nhấn mạnh phải cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ, nhưng vẫn bảo đảm quản lý nhà nước, chống thất thu thuế. Đồng thời, cơ quan chủ trì phải hoàn thiện hồ sơ theo quy định, gồm dự thảo luật, bảng so sánh và bổ sung lý do sửa đổi, bổ sung.

