Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.
Tờ trình nêu 2 nội dung điều chỉnh quan trọng so với quyết định phê duyệt ban đầu của Chính phủ liên quan đến tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện dự án.
Tổng mức đầu tư mới của Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất là 6.810,11 tỷ đồng, sử dụng nguồn Ngân sách Nhà nước; trong đó vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 5.591,98 tỷ đồng; vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030: 1.218,13 tỷ đồng. Nếu được phê duyệt sẽ tăng so với con số ban đầu là 1.634,66 tỷ.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2026 thay vì năm 2025 như kế hoạch ban đầu.
Các nội dung khác sẽ giữ nguyên theo Quyết định số 1741 của Thủ tướng Chính phủ.
Riêng tổng chiều dài tuyến cập nhật theo kết quả thiết kế chi tiết khoảng 17,6km.
Lý giải cho sự điều chỉnh, Bộ giao thông vận tải cho biết vấn đề bàn giao mặt bằng vẫn đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai tại hiện trường.
Về giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng và giao cho các địa phương triển khai thực hiện; trong đó tỉnh Tiền Giang đã bàn giao được 3,68km đạt khoảng 46,3%; tỉnh Bến Tre đã bàn giao được 7,98km đạt 83%.
Các tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã thực hiện xong công tác kiểm đếm, phê duyệt đơn giá bồi thường và áp giá; kết quả thực hiện cho thấy kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có biến động lớn làm tăng khoảng 1.964,37 tỷ đồng dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được duyệt của dự án.
Việc tăng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có nguyên nhân chủ yếu là biến động về đơn giá bồi thường tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến, đây là nguyên nhân khách quan, ngoài dự kiến, dựa theo Luật Xây dựng sẽ được phép điều chỉnh dự án đầu tư.
Do thay đổi tổng mức đầu tư nên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi điều chỉnh dự án đầu tư.
Và do chịu tác động lớn từ tiến độ bàn giao mặt bằng, Bộ nhận định cần thiết xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án phù hợp với thực tế.
Dự kiến đến quý 4/2023 mới có thể thi công trên toàn tuyến phía Tiền Giang, đây cũng là đoạn tuyến có yêu cầu xử lý đất yếu với thời gian gia tải lên đến 15 tháng.
Đồng thời, gói thầu XL-02 thi công xây dựng cầu dây văng có thời gian thực hiện hợp đồng 34 tháng, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2026.